Hoàng Thị Nhàn

Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

1. Tư vấn về bảo hiểm thất nghiêp

Hiện nay, chế độ bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi người mà người lao động được hưởng khi chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Người lao động nên nắm rõ các quy định liên quan đến các vấn đề của bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình. Nếu bạn không có thời gian tìm hiểu, bạn có thể liên hệ với chúng tôi bắng các cách thức dưới đây để được luật sư của chúng tôi tư vấn cụ thể các vấn đề trên.

- Gọi điện thoại tới số tổng đài 1900.6169

- Gửi tới địa chị mail:  luatsu@luatminhgia.vn

- Tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Số 218 đường Hoàng Ngân (Dãy sau), Trung Hòa, Cầu Giấy, TP Hà Nội 

Công ty Luật TNHH Minh Gia xin cung cấp dịch vụ tư vấn về các quy định pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm:

Đối tượng phải tham gia bỏ hiểm thất nghiệp;

Quyền lợi tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

Mức đóng tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

Nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

Chúng tôi rất hân hạn về việc hỗ trợ tư vấn đối với trường hợp cụ thể của bạn nhằm ảo vệ quyền vfa lợi ích tối đa của bạn.

2. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?

Nội dung tư vấn: Xin chào luật sư,mong luật sư giúp giải thích 1 số thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp,bảo hiểm xã hội ạ. Em làm công ty được hơn 5 năm,khi viết đơn nghỉ thôi việc tại công ty em vẫn viết đơn báo trước 45 ngày, nhưng do nhà có việc không thể tiép tục công việc,nên em chỉ làm được 5 ngày còn những ngày còn lại em nghỉ ốm, chỉ viết giấy và báo cho công ty thôi chứ không có giấy xác nhận của cơ quan y tế ạ.Vậy xin luật sư giải đáp giúp là như vậy em không nhận được bảo hiểm thất nghiệp phải không ạ? Và nếu không nhận được có được bảo lưu không ạ. Thứ 2 là khi em nghỉ việc như vậy em có được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần không ạ và trong thời gian làm việc em có nghỉ thai sản 2 lần vậy thời gian nghỉ thai sản có được tính để nhận bảo hiểm không ạ! E cảm ơn luật sư ạ!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, theo quy định tại điều 37 Bộ luật lao động 2012:

“Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai”

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn báo nghỉ việc với công ty trước 45 ngày, theo quy định thì bạn phải làm việc hết 45 ngày đó mới được nghỉ việc tại công ty. Tuy nhiên, bạn chỉ làm việc 5 ngày sau đó nghỉ ốm, do đó, bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với công ty.

Bên cạnh đó, căn cứ tại khoản 1 điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Các trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

-Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

-Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng

Như vậy, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, căn cứ vào quy định tại khoản 1 điều 45 Luật việc làm 2013 quy định:

“Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”

Như vậy, dù không được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm đó nhưng bạn sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, tức là nếu bạn nghỉ việc ở công ty này không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể đi làm ở công ty khác tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc đúng theo quy định của pháp luật để được xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc.

Thứ ba, bạn có thể được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Căn cứ vào quy định tại điều 77 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và điểm b, khoản 1, điều 8 nghị định 115/NĐ-CP: Nếu người lao động nghỉ việc có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì “Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”. Như vậy nếu sau 1 năm nghỉ việc, bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa, và có yêu cầu muốn hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Thứ tư, căn cứ vào điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Như vậy, trong thời gian bạn hưởng chế độ thai sản vẫn đóng bảo hiểm xã hội thì thời gian bạn nghỉ thai sản vẫn được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội và được được hưởng bảo hiểm xã hội theo thời gian đóng bảo hiểm đó.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thảo - Luật Minh Gia
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo