Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Doanh nghiệp không thanh toán trợ cấp thôi việc trước năm 2008

    • 23/05/2016
    • Mai Hồng
    • Tôi trình độ trung cấp, làm việc tại doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài từ tháng 11/1991. Trước đây doanh nghiệp tự thu và tự chi tiền trợ cấp tiền thâm niên khi người lao động nghỉ việc. Từ năm 2009. nhà nước ra Luật tiền trợ cấp thất nghiệp này nhà nước sẽ chi và các doanh nghiệp phải trả tiền thâm niên cho người lao động trước năm 2008, nếu người lao động còn ở lại doanh nghiệp làm việc thì tiền này sẽ chi trả khi người lao động nghỉ việc.

     

    Cuối năm 2015 tôi về hưu, vì thời gian tôi đóng bảo hiểm xã hội liên tục 20 năm liền kề nên tôi không được hưởng tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, mà sẽ nhận từng tháng dưới hình thức lương hưu. Vì là doanh nghiệp nước ngoài nên họ tùy ý quyết định lương cơ bản, như vậy khi về hưu , lương hưu sẽ được tính bằng trung bình cộng từ lúc bắt đầu làm cho đến thời điểm nghỉ việc, như vậy lương hưu của tôi chỉ là 1tr2 / tháng. Bên cạnh đó doanh nghiệp còn từ chối trả tiền thâm niên mà tôi đã làm từ năm 1991 đến năm 2008, họ nói nghỉ hưu đúng tuổi không có khoản này, đây là khoản tiền mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động, đáng ra họ phải trả từ năm 2009 mà tại sao theo thời gian khoản tiền này lại biến mất, nhờ luật sư tư vấn giúp và chỉ cách khiếu kiện.

    Trả lời, Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia về câu hỏi của bác chúng tôi xin trả lời như sau:

     

    Về trợ cấp thôi việc: 

     

    Điều 48 Bộ luật lao động quy định người lao động thuộc các trường hợp được chi trả trợ cấp thôi thì khi nghỉ việc sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, không có quy định nào về việc vào thời điểm 1/1/2009 các doanh nghiệp phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc trước năm 2008. 

     

    Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định các trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc gồm các trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động. Như vậy, trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 36 về việc người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 36 về người lao động bị sa thải, hai trường hợp này sẽ không được thanh toán trợ cấp thôi việc. Khoảng thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc là khoảng thời gian thực tế người lao động làm việc tại doanh nghiệp trừ đi khoảng thời gian đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp. Từ năm 2009 trở đi, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, nếu người lao động làm việc từ trước 1/1/2009 và đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp, khi nghỉ việc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động thì được trả trợ cấp thôi việc từ năm 2008 trở về trước.

     

    Tuy nhiên, tại thời điểm bác nghỉ việc thì bác đã đủ điều kiện hưởng lương hưu, thuộc khoản 4 Điều 36 Bộ luật lao động. Do vậy, bác sẽ không được doanh nghiệp chi trả trợ cấp thôi việc nữa.
     

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Doanh nghiệp không thanh toán trợ cấp thôi việc trước năm 2008. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    CV.Phan Thị Uyên - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169