Vũ Thanh Thủy

Điều kiện, thủ tục hưởng chế độ thai sản theo Luật BHXH năm 2014

Tôi có tham gia BHXH năm 2014 từ T01/2014 đến hết T05/2014, Sang công ty mới tôi được tham gia BHXH từ T09/2014 đến hết T09/2015, sau đó công ty giải thể và hiện tôi đang có bầu và dự sinh vào T03/2016. Như vậy tôi có đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH thai sản hay không?


Bình thường chi trả sẽ làm thủ tục thanh toán thai sản nhưng đến thời điểm T03/2016 tôi đã ngừng tham gia BHXH từ trước đó vậy bản thân tôi có thể tự làm thanh toán thai sản được không, và phải đến cơ quan BHXH quận (huyện) của Cty chi trả gần nhất hay phải về nơi có đăng ký hộ khẩu thường trú để làm thủ tục?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh gia, trường hợp này chúng tôi xin tư vấn như sau:
 
Về điều kiện hưởng chế độ thai sản

Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
 
Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
 
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
 
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
 
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”
 
Theo quy định pháp luật, bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản khi sinh con nếu không đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong vòng mười hai tháng trước khi sinh con. Thông tin bạn cung cấp khá đầy đủ, từ thông tin của bạn thì tôi hiểu rằng đến nay bạn mới đóng bảo hiểm xã hội được 4 tháng trên 12 tháng trước khi sinh con.
 
Như vậy thì bạn còn thiếu 2 tháng đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Lời tư vấn cho bạn là từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016, bạn cố gắng làm việc và đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan mới thêm 2 tháng để đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
 
Thủ tục và hồ sơ để được hưởng chế độ thai sản
 
Như đã tư vấn thì bạn phải tiếp tục làm việc tại một đơn vị cơ quan khác để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con, bạn có thể thông qua đơn vị cơ quan mới tiến hành thủ tục hưởng chế độ thai sản cho mình hoặc tự thực hiện cũng được.
 
Cơ quan giải quyết các chế độ bảo hiểm là Cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi bạn cư trú, cá nhân hoàn toàn có thể tự chuẩn bị hồ sơ và tiến hành thủ tục nhận hưởng chế độ thai sản.
 
Về hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con bao gồm:
 
+ Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
 
+  Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập trong trường hợp bạn đã đi làm tại đơn vị cơ quan khác, bạn cần thông báo cho quản lý tại đơn vị mới. Còn nếu bạn tự đi làm thì cần chuẩn bị thêm Sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
 
Thủ tục thực hiện để hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
 
Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. …
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
 
Sau khi sinh con bạn chuẩn bị hồ sơ theo mẫu tại Cơ quan bảo hiểm xã hội và trình sổ bảo hiểm xã hội cho Cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ của bạn thì có nghĩa vụ phải giải quyết và chi trả cho bạn.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện, thủ tục hưởng chế độ thai sản theo Luật BHXH năm 2014. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV Nguyễn Tuấn Hải – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo