1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Điều kiện để tính bảo hiểm xã hội một lần

    • 30/10/2015
    • Mai Hồng
    • Luật sư tư vấn về điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu.


    Nội dung tư vấn: Tôi có bạn làm về BHXH cho tôi hỏi chút ạ. Bạn tôi làm ở 1 công ty từ tháng 4/2011 đến tháng 9/2012 có đóng bảo hiểm xã hội. Sau đó bạn ý chuyển chỗ làm mới nhưng không chuyển BHXH vì chỗ mới không đóng BHXH. Đến tháng 6/2015 bạn ý lại quay về công ty cũ làm và có đóng BHXH từ tháng 6/2015 đến tháng 8/2015 và giờ là nghỉ hẳn công ty đó. Cho mình hỏi là bạn ý có được tính BHXH 1 lần không ạ? Với lại thủ tục như nào ạ? 

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi những vướng mắc pháp lý tới Công ty Luật Minh Gia chúng tôi. Từ những thông tin bạn cung cấp, yêu cầu của bạn được tư vấn như sau:

    Vấn đề của bạn thuộc trường hợp không đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng, được quy định tại Điều 55 luật BHXH 2006:
    Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu
    1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
    b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
    c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
    d) Ra nước ngoài để định cư.
    2. Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

    Về điều kiện hưởng BHXH 1 lần:
    - Chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
    - Có nguyện vọng hưởng BHXH một lần;
    - Sau 12 tháng nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH;

    Chiếu theo quy định trên, trường hợp của bạn ở thời điểm hiện tại, bạn chưa đủ điều kiện để nhận BHXH 1 lần. Để được tính BHXH 1 lần, từ thời điểm bạn nghỉ việc và không đóng bảo hiểm đến thời điểm bạn nộp đơn yêu cầu phải đủ 12 tháng. Sau 12 tháng đó, bạn nộp đơn yêu cầu nhận BHXH 1 lần. Thời gian đóng bảo hiểm của bạn từ tháng 4/2011 đến tháng 9/2012 sẽ được cộng dồn vào thời gian đóng bảo hiểm sau đó, tức là từ tháng 6/2015 đến tháng 8/2015. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.
    Về thủ tục hưởng BHXH 1 lần được thực hiện theo quy định tại Điều 120 luật BHXH 2006. Theo đó, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
    1. Sổ bảo hiểm xã hội.
    2. Đơn đề nghị.
    Sau đó bạn nộp hồ sơ cho BHXH cấp huyện để được giải quyết.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện để tính bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    CV Bảo Châu - Công ty Luật Minh Gia.

Bài viết nổi bật

Tư vấn pháp luật miễn phí

Gọi: 1900 6169