Luật sư Đào Quang Vinh

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Em đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2015 em nghỉ thai sản.Theo quy định thì ngày 1/2/2016 em hết thời gian nghỉ thai sản và đi làm lại nhưng do không có điều kiện làm tiếp nên em đã nghỉ luôn. Nếu như vậy em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không nếu có thì em nhận được bao nhiêu và em phải làm gì để có thể nhận được bảo hiểm thất nghiệp?

Công ty em dưới 10 nhân viên nên trước năm 2015 không đóng BHTN, bắt đầu đóng BHTN từ tháng 1/2015. Mức lương đóng BHXH từ tháng 3/2014 đến tháng 12/2014: 2.900.000 Mức lương đóng BHXH từ tháng 1/2015 đến tháng 7/2015: 3.500.000 Mong nhận được phản hồi từ luật sư?

Trả lời, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty luật Minh Gia về câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:


Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

"1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của luật này.

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:


a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;


b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;


c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;


d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;


đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;


e) Chết."


Tại Điều 45 Luật việc làm quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

"1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp...

3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức."

Cũng tại Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ - CP hướng dẫn luật việc làm quy định rõ như sau:

"1. Thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động là thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.


2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thờiđiểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:


a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồnglàm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;


b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồnglàm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.


3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp."


Như vậy, điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp đó là:

- Chấm dứt HĐLĐ

- Có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (với HĐLĐ xác định thời hạn và không xác định thời hạn và 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn 03 tháng trở lên.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2015 đến tháng 7/2015 bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản đến 1/2/2016 thì bạn hết chế độ thai sản. khoảng thời gian bạn nghỉ để hưởng chế độ thai sản đó sẽ vẫn được tính vào thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp nếu trong khoảng thời gian nghỉ đó bạn không hưởng tiền lương tháng tại công ty mà chỉ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội. Như vậy từ ngày 1/1/2015 đến ngày 1/2/2016 bạn đã đủ thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng được quy định như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."


Do bạn không nói rõ số tiền lương của bạn nên bạn hãy tự tính cho mình căn cứ vào quy định trên.

Về cách thức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp."

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV.Phan Thị Uyên - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo