Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty yêu cầu viết đơn xin nghỉ việc có phù hợp quy định không?

Công ty yêu cầu người lao động viết đơn xin nghỉ việc có phù hợp với quy định pháp luật? Người lao động cần phải làm gì? Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật?

1. Luật sư tư vấn về lao động

Người sử dụng lao động và người lao động có thể thương lượng, thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trong trường hợp 2 bên chưa thỏa thuận hoặc không thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động được yêu cầu người lao động viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động không? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc và doanh nghiệp quan tâm. Nếu bạn và doanh nghiệp của bạn đang gặp phải vướng mắc liên quan đến vấn đề này, bạn cần tham khảo các quy định pháp luật về lao động hoặc ý kiến của luật sư có chuyên môn. Trong trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn cụ thể.

Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến chấm dứt hợp đồng lao động, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169, để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây để có thêm kiến thức về pháp luật.

2. Công ty yêu cầu viết đơn xin nghỉ việc có phù hợp quy định pháp luật không?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính gởi! E là 1 nhân viên chi nhánh tỉnh. Đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty. Theo tông báo từ công ty chính thì qua đầu năm 2018 sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với E (Vì tạm ngừng hoạt động chi nhánh) Vài ngày sao cty có điện thoại và báo E phải viết 1 đơn xin thôi việc gởi vào. 

Vậy việc này có đúng theo quy định pháp luật ko a. Vì E thấy việc viếc đơn xin thôi việc là giống như mình đã tự nguyện. Và chế độ của E khi nghĩ việc có khách nhau khi bị chấm dứt hợp đồng và phải viết đơn thôi việt theo yêu cầu ko ạ! Nhờ luật sư giúp đở giúp E. E cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

+ Trường hợp 1: Anh/chị không có nguyện vọng nghỉ việc và không thực hiện việc tự nguyện xin nghỉ ( viết đơn xin nghỉ)

Trường hợp công ty thông báo chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn của anh/chị mà anh/chị không có nguyện vọng nghỉ (không viết đơn xin nghỉ) thì được xác định là công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Khi công ty muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì phải có căn cứ theo khoản 1 điều 38 BLLĐ 2012 và báo trước 45 ngày. Nếu công ty không thực hiện đúng quy định tại điều 38 BLLĐ 2012 thì được xác định là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật. Khi đó, công ty phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định tại điều 42 BLLĐ 2012.

Theo quy định tại Điều 38 Luật lao động 2012 quy định về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động như sau:

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
 
+ Trường hợp 2: Anh/chị đồng ý viết đơn xin nghỉ theo lời đề nghị của công ty

Trường hợp công ty muốn chấm dứt HĐLĐ và anh/chị đồng ý thì sẽ được xác định là chấm dứt HĐLĐ theo thỏa thuận. Khi đó, anh/chị được thanh toán tiền công, tiền lương tỏng thời gian làm việc, tiền phép năm, tiền thưởng (nếu có), được công ty chốt sổ và trả sổ.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo