Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Công ty thực hiện thủ tục phá sản nợ tiền BHXH thì người lao động có được tự chốt sổ

    • 20/11/2020
    • Trần Phương Hà
    • Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Bởi lẽ, tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động, việc quy định về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động sẽ tạo ra sự thống nhất trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Luật sư tư vấn rõ hơn về vấn đề này.

    1. Luật sư tư vấn về Bảo hiểm xã hội.

    Mặc dù phần lớn thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội sẽ do người sử dụng lao động thực hiện song ở một số trường hợp đặc biệt thì thủ tục sẽ do người lao động thực hiện. Tuy nhiên người lao động thường gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính vì không nắm rõ quy định pháp luật có liên quan. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của mình thì người lao động nên trang bị cho mình kiến thức tối thiểu pháp luật nói chung và Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội nói riêng.

    Nếu bạn đang gặp khó khăn về vấn đề này hoặc bất kỳ vấn đề nào của pháp luật, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.6169 để được giải đáp các vấn đề pháp lý như:

    - Trình tự, thủ tục hưởng chế độ thai sản, tai nạn lao động.

    - Điều kiện hưởng chế độ hưu trí đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

    - Điều kiện hưởng trợ cấp mai táng phí, chế độ trợ cấp tuất hàng tháng, chế độ trợ cấp một lần.

    Bên cạnh đó, chúng tôi xin gửi đến bạn tình huống cụ thể dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất.

    2. Trường hợp công ty phá sản thì thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

    Nội dung câu hỏi: Chào luật sư,Tôi muốn nhờ luật sư giải đáp giúp chồng tôi vấn đề về việc muốn lấy lại sổ BHXH từ công ty cũ như sau.Việc là chồng tôi có đóng bảo hiểm khi làm việc tại công ty cũ. Nhưng khi chồng tôi nghỉ việc do công ty cũ tuyên bố phá sản thì không được cấp trả lại sổ bảo hiểm, khi được hỏi thì kế toán công ty lúc đấy trả lời rằng do công ty đang nợ tiêng bảo hiểm nên chưa cấp trả được sổ bảo hiểm cho tất cả nhân viên.Bây giờ chồng tôi đang làm việc tại công ty mới được đóng bảo hiểm nhưng trên công ty mới thông báo là không có sổ và số sổ bảo hiểm để đóng tiếp vào và cũng không được bảo hiểm cấp sổ mới cho chồng tôi nên yêu cầu chồng tôi gửi sổ BHXH để công ty mới đóng tiếp bảo hiểm cho chồng tôi.Chồng tôi đã nghỉ việc tại công ty cũ hơn 1 năm và làm việc tại công ty mới được 5 tháng.

    Kính mong luật sư có thể giải đáp giúp tôi vấn đề sau:

    1. Làm thế nào để lấy lại sổ bảo hiểm khi công ty cũ đã phá sản?

    2. Có cách giải quyết nào khác mà vẫn có thể tiếp tục đóng BHXH mà không biết số và sổ BHXH cũ?

    Trân trọng !

    Trả lời tư vấn: Cảm ơn chị đã tin tưởng lựa chọn tư vấn bởi Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

    Căn cứ Điều 2 Công văn 2266/BHXH-BT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn giải quyết việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự về kinh tế như sau:

    “ a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.

    b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết”.

    Trong trường hợp của chồng bạn sẽ thuộc trường hợp thứ nhất, nên cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của chồng bạn đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để chồng bạn được tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của chồng bạn.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

    Hotline: 1900.6169