Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty không đóng BHXH cho công nhân.

Mình làm việc cho 1 công ty may doanh nghiệp nước ngoài. Bắt đầu làm từ tháng 6 năm 2002 đến tháng 6 năm 2015 thì mình nghỉ. Khi lấy sổ BHXH về thì mình bị thiếu mất 16 tháng công ty không đóng. Từ tháng 6 năm 2002 đến tháng 7 năm 2007 công ty đóng. Từ tháng 8 năm 2007 đến tháng 12 năm 2008 công ty ghi chấm dứt hợp đồng và đóng từ tháng 1 năm 2009 đến khi mình nghỉ. Trong thời gian công ty không đóng BHXH thì mình vẫn đóng bảo hiểm bình thường.
Nội dung yêu cầu:

Tiền trợ cấp khi nghỉ công ty vẫn trả đầy đủ những tháng mà mình thiếu Bảo Hiểm đó. Mình có đến công ty kiện thì người làm Bảo Hiểm trả lời là không biết vì không làm trong thời gian đó và bảo cứ đi lấy hết tiền BHTN đi rồi quay lại tra từ tháng lương. Luật sư tư vấn giúp mình với. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu, Công ty Luật Minh Gia xin trả lời thắc mắc của bạn như sau:

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014: Công ty bạn làm việc ( người sử dụng lao động) có trách nhiệm như sau: 


" 1. Lập hồ sơ để ng­ười lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.


2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Điều 86 Luật BHXH và hằng tháng trích từ tiền lương của ng­ười lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật BHXH để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.


3. Giới thiệu ngư­ời lao động thuộc đối tượng theo quy định đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.


4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.


5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.


6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.


7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của ngư­ời lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.


8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản " 

Vì vậy, trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho bạn trong thời gian từ tháng 8 năm 2007 đến tháng 12 năm 2008 hoàn toàn thuộc về công ty bạn làm việc nên việc công ty không đóng bảo hiểm cho bạn trong khoảng thời gian đó là vi phạm quy định của pháp luật. Bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến người sử dụng lao động để người sử dụng lao động xem xét lại hành vi không nộp tiền bảo hiểm xã hội cho bạn. Nếu thấy chưa thỏa đáng, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Khoản 1 Điều 201 Bộ luật Lao động năm 2012. 
 

" 1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:


a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
 

b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;
 

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;
 

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế;..."
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty không đóng BHXH cho công nhân.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng 
C.V Nguyễn Thị Quyên - Công ty Luật Minh Gia
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo