Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty không chi trả BH và không trả sổ BHXH phải thực hiện thủ tục gì?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi làm việc tại 1 công ty từ T11/2004. Đến tháng 9/2009 công ty bắt đầu đóng BHXH cho tôi, tháng 10 năm 2012 tôi xinh em bé nhưng đến nay vẫn chưa được hưởng chế độ thai sản. Tháng 6 năm 2016 tôi xin nghỉ việc tại công ty nhưng công ty cũng chưa chốt sổ BHXH cho tôi. Xin hỏi tôi cần phải làm những thủ tục gì a.

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:


Trước hết về chế độ thai sản của bạn. Bạn cần làm rõ lý do công ty không chi trả bảo hiểm thai sản cho bạn. Việc không được chi trả do lỗi của công ty hay lỗi của cơ quan bảo hiểm xã hội. Bạn làm đơn khiếu nại đến công ty yêu cầu trả lời bằng văn bản lý do bạn không được chi trả là gì? Nếu công ty không trả lời hoặc trả lời không thỏa đáng bạn có quyền gửi đơn khởi kiện ra Tòa để đòi quyền lợi thai sản bạn đáng được hưởng. 

 

Thứ hai, về việc công ty chưa chốt sổ. Theo quy định tại Bộ luật lao động, trong thời hạn 7-30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hôi và những giấy tờ đã giữ của người lao động. Nếu công ty không chốt sổ và trả sổ cho bạn, bạn có quyền khiếu nại trực tiếp đến công ty, hoặc gửi đơn yêu cầu đến Phòng Lao động thương binh xã hội yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ hòa giải giải quyết tranh chấp.

 

Anh/chị tham khảo để giải quyết vướng mắc của mình, nếu còn chưa rõ hoặc cần hộ trợ, tư vấn thêm anh/chị vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến qua điện thoại, bằng cách gọi 1900.6169 để được giải đáp:

 

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo