Nguyễn Thị Biển

Công ty có được quyền quy định ngày nghỉ hàng năm của người lao động?

Luật sư giải đáp thắc mắc của người lao động về việc công ty có được quy định về lịch nghỉ ngày nghỉ hàng năm của người lao động hay không. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

 

1/Theo quy định của nhà nước thì lịch nghỉ tết được nghỉ ngày 14-15-16-17-18/02/2018 (do ngày 18 nhằm ngày chủ nhật nên được nghỉ bù vào ngày 19/02/2018) tổng cộng là 6 ngày riêng đối với cty em thì được cho nghỉ thêm 6 ngày 13/02-20/02-21/02-22/02-23/02-24/02 mà cty lại trừ 6 ngày phép thường niên của năm 2018 của 6 tháng đầu với lại theo luật lao động thì cty được quyền sắp lịch nghỉ nhưng phải thông qua ý kiến của toàn thể công nhân và được thông báo trước nhưng ngược lại không có. (Theo năm 2017 cty em vẫn cho nghỉ 5 ngày nhưng vẫn sử dụng thường niên 2 ngày để trừ còn 3 ngày là cty cho nghỉ không hưởng lương)như vậy thì luật sư cho e hỏi cty có vi pham không ạ

 

2/ hàng năm công nhân được 12 ngày phép thường niên thì mỗi tháng sẽ được một ngày phép để nghỉ theo luật thì cty được quyền sắp xếp và thông qua ý kiến toàn thể công nhân để quyết định( cty e có sắp xếp như thế này dựa vào tình hình sản xuất của cty vào những tháng không có hàng nhiều cty sử dụng thường niên sắp xếp cho công nhân nghỉ luân phiên trên hình thức không tự nguyện ví dụ như vào tháng 1 của năm 2017 cty không có hàng nhiều nên đã lấy 6 tháng thường niên của 6 tháng liền kề sắp xếp cho công nhân nghỉ luân phiên khi công nhân nghỉ hết thường niên trong tháng 1 rồi thì 6 tháng liên tiếp còn lại công nhân không được nghỉ nếu có nghĩ sẽ chấm vào việc riêng ( mà phép việc riêng sẽ bị trừ tiền và ảnh hưởng đến tiêng thưởng cuối năm)vậy luật sư cho e hỏi cty có làm sai không ạ

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, với vụ việc của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

 

Tại điều 111 Luật Lao động năm 2012 có quy định về ngày nghỉ hàng năm như sau:

 

"1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

 

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

 

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

 

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

 

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

 

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

 

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm".

 

Như vậy theo quy định trên đây phía người sử dụng sẽ có quyền quy định về lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo bằng văn bản đến người lao động. Vì ngày nghỉ hàng năm này người lao động không đi làm nhưng vẫn được hưởng lương phía công ty sẽ sắp xếp ngày nghỉ hàng năm dựa trên công việc sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đối chiếu với trường hợp của bạn trong trường hợp 1 bạn có đưa thông tin về sắp xếp ngày nghỉ tết bằng cách dùng ngày nghỉ phép năm để nghỉ thêm 6 ngày thì dựa trên sự thỏa thuận của công ty và người lao động,những ngày nghỉ này phía công ty vẫn phải trả lương nếu cả 2 phía đã thỏa thuận dùng nghỉ phép năm để kéo dài thời gian nghỉ tết Nguyên đán và 6 ngày đó vẫn được trả lương là hợp lý, còn nếu không trả lương ngày nghỉ hàng năm thì sẽ không hợp pháp.

 

Trường hợp thứ hai bạn có hỏi về sắp xếp ngày nghỉ phép năm, như đã trình bày ở trên việc nghỉ phép năm phụ thuộc vào sự thỏa thuận của đơn vị với người lao động, thỏa thuận này có thể ghi nhận trong nội quy công ty, trong hợp đồng lao động,…Việc trả lời khẳng định việc xếp lịch nghỉ hàng năm của đơn vị là đúng hay sai chưa thể khẳng định được mà còn phải căn cứ vào trong nội quy lao động của đơn vị bạn hay trong thỏa ước lao động có quy định về vấn đề này hay không. Chẳng hạn khi xây dựng phương án nghỉ phép năm, công ty đã tham khảo ý kiến của đại diện công đoàn,... thì cũng không thể nói rằng không có tham khảo ý kiến, hay  phía công ty thông báo về ngày nghỉ hàng năm phía người lao động cũng không có ý kiến phản hồi, chấp nhận lịch nghỉ hàng năm như vậy thì cũng không thể khẳng định chưa hề có sự tham khảo ý kiến từ người lao động. Do vậy nếu phía công ty sắp xếp cho người lao động những ngày mà bạn thấy không hợp lý bạn có quyền thỏa thuận lại với phía công ty để cùng đàm phán lại về ngày nghỉ phép năm. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Hà Tuyền  - Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí