Luật sư Trần Khánh Thương

Công ty có được giữ lương của người lao động không?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Chào Luật sư,Tôi có một việc rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư như sau: Hiện tôi đang làm tại công ty tư vấn du học Nhật Bản. Từ lúc tôi vào làm năm 2013 đến nay không có hợp đồng lao động cụ thể. Tuy nhiên có trao đổi miệng với giám đốc như sau:

 

1, Lương cơ bản: 8,000,000 VND chưa bao gồm phụ cấp. 2, Mức thưởng sau mỗi kỳ học sinh đi: 1,000,000VND/1 bộ hồ sơ đỗ. 3, Công việc của tôi: - Dịch thuật hồ sơ của học sinh sang tiếng Nhật  - Hỗ trợ xử lý hồ sơ thô khi cần.Về cơ bản là như trên. Và đã thực hiện được 3 năm từ năm 2013 đến nay, với số kỳ hồ sơ là trên 10 kỳ. Sau mỗi kỳ, tôi đều nhận được số tiền thưởng thỏa thuận theo số bộ hồ sơ đỗ như trên. Tới kỳ tháng 10/2016, tổng số bộ hồ sơ đỗ là 45 bộ, tương đương vs mức thưởng là 45 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi xin làm hết tháng 2 năm 2017 sẽ nghỉ việc và nhận được yêu cầu từ giám đốc như sau: " Tôi phải hoàn trả lại toàn bộ các file word, excel, v.v. về công ty vì đó là Tài sản của công ty. Nếu không tôi sẽ không nhận được số tiền thưởng của các bộ hồ sơ đỗ trên".

Vậy tôi viết mail này muốn được luật sư tư vấn giúp tôi, nhưng file word, excel do tôi dịch và đã giao nộp bản in trên giấy cho công ty có phải là tài sản của công ty như giám đốc nói không? Và nếu là tài sản của công ty, thì nếu tôi không giao nộp lại thì giám đốc sẽ không trả tôi khoản tiền thưởng kia là đúng pháp luật hay không.Rất mong luật sư tư vấn giúp tôi. 

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Theo quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 quy định "tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản". Theo định nghĩa trên thì các giấy tờ đã in và giao nộp cho công ty là tài sản của công ty. Tuy nhiên, tài sản này không có giá trị thực tế bằng nội dung nó thể hiện. Vấn đề công ty muốn bạn giao nộp lại là hoàn toàn có căn cứ, có thể liên quan đến bí mật công ty.
 
Khi bạn không giao trả các giấy tờ này, nếu xảy ra vấn đề gì liên quan đến việc thông tin, bí mật của công ty bị tiết lộ mà có căn cứ do các giấy tờ tài liệu bạn đang giữ thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra. Công ty có quyền yêu cầu bạn phải bồi thường.
 
Bản chất việc về điều kiện "nếu không giao trả các giấy tờ, tài liệu thì không trả lương" của phía công ty là trái quy định của pháp luật. Bộ luật lao động không cho phép được trừ lương của người lao động trừ trường hợp người lao động gây thiệt hại đến tài sản của công ty. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 "Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày"
 
Vì vậy, bạn có quyền kiến nghị đến công ty đến vấn đề này nếu công ty không thực hiện thanh toán lương cho bạn.
 
Tuy nhiên, về vấn đề giấy tờ, tài sản, công ty bạn có quyền gửi đơn đến Phòng lao động thương binh yêu cầu bạn phải thực hiện bàn giao lại tài sản, trường hợp gây thiệt hại thì có quyền khởi kiện ra Tòa yêu cầu bạn bồi thường.
 
Bạn nên có phương án cân nhắc về nghĩa vụ của các bên để có biện pháp giải quyết nhanh gọn nhất.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

Tư vấn về trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào Luật sư! Em có một vấn đề liên quan đến công việc muốn tham khảo ý kiến Luật sự, mong Luật sư tư vấn giúp em ạ. Hiện tại em đang làm Admin cho 1 công ty Bánh kẹo. Công việc của em là công việc của 1 nhân viên văn phòng và ký hợp đồng không thời hạn (nhưng em không giữ bản hợp đồng, công ty giữ hết). Em làm việc đến nay là 4 năm 3 tháng, hiện tại thì công ty đang chuẩn bị cắt giảm nhân sự và bỏ bộ phận Admin em đang làm. Nhưng chưa có công văn hay bất kỳ 1 hình thức thông báo nào qua mail ( Công việc của em chủ yếu qua mail ạ ) mà chỉ truyền miệng qua 1 bộ phận khác là sẽ chuyển Admin như em sang 1 bộ phận bán hàng. Mà bộ phận bán hàng này là công việc tay chân, lao động ngoài trời cần phải có sức khỏe. Nếu như em không làm nhân viên đi bán hàng thì tự viết đơn xin nghỉ việc. Khi tuyển em vào, công ty có yêu cầu bằng cấp vì là làm nhân viên Văn phòng và em có bằng Cao đẳng chuyên ngành Kế toán. Nhưng giờ lại chuyển em xuống bộ phận bán hàng lao động phổ thông. Vậy em xin hỏi Luật sư, trong trường hợp này em có quyền lợi gì khi nghỉ việc không ạ? Chẳng hạn như trợ cấp nào đó từ công ty ạ. Em rất mong nhận được phản hồi từ quý Luật sư. Em xin chân thành cảm ơn ạ.

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 
Công ty muốn chuyển bạn làm công việc khác so với hợp đồng lao động thì phải tuân thủ theo quy định tại Điều 31 Bộ luật lao động 2012. Trường hợp bạn và công ty không thỏa thuận được về việc chuyển công việc khác thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động với lý do thay đổi cơ cấu (căn cứ Điều 44 Bộ luật lao động 2012), khi đó công ty sẽ phải trả trợ cấp mất việc cho bạn theo Điều 49 Bộ luật lao động.
 
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

2 |==========================

Thời hạn nộp giấy tờ chứng minh lý do nghỉ việc hưởng nguyên lương

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào cty luật Minh Gia,Các anh chị cho tôi hỏi một vấn đề này:

Theo khoản 1 điều 116 luật lao động hiện hành thì người lao động được nghĩ việc riêng hưởng nguyên lương trong những trương hợp sau:1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày. Nhưng cho tôi hỏi là người lao động phải nộp các giấy tờ liên quan như giấy kết hôn, giấy chứng tử trong khoảng thời gian nào sau khi người lao động trở lại làm việc hoặc giấy tờ liên quan đó có giá trị để được hưởng phép nguyên lương trong khoảng thời gian bao lâu?Vì công ty tôi có một số trường hợp người lao động nộp giấy chứng tử để hưởng phép nguyên lương nhưng giấy chứng tử đó đã được 40 ngày so với thời điểm người lao động làm thủ tục để hưởng và công ty không chấp nhận vì bảo là đã quá hạn.Mong các anh chị hướng dẫn giùm để tôi được rõ về điều này?Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tưu vấn như sau:
 
Bộ luật lao động 2012 không quy định về thời hạn nộp các giấy tờ chứng minh các lý do trên trong thời hạn bao nhiêu lâu. VÌ vậy, không có căn cứ áp dụng trong trường hợp này, bạn cần yêu cầu công ty đưa ra căn cứ để áp dụng thời hạn này, nội quy đã đăng ký của công ty có quy định về thời hạn thì được phép áp dụng.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

3 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo