1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Có được rút đồng thời chế độ bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp?

    • 15/02/2019
    • Phan Thu Thủy
    • Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi có làm việc tại công ty từ năm 1999 đến hết tháng 7/2017 tôi có làm đơn xin nghỉ tại công ty. Công ty đã ra quyết định thanh lý hợp đồng đối với tôi.đến nay hết tháng 12/2017 công ty chưa chốt sổ bảo hiểm cho tôi được, cho tôi hỏi như vậy cái bảo hiểm thất nghiệp của tôi có được bảo lưu không? Và sau này tôi lấy được sổ bảo hiểm xã hội và muốn thanh toán một lần có được thanh toán bảo hiểm thất nghiệp không?

    Và cách tính như thế nào? Trước kia tôi đóng bảo hiểm theo hệ số thì cách tính như thế nào? Ví dụ: tôi đóng từ 1999 hệ số 1,55 đến hết tháng 7/2017 hệ số là 3,19. Xin cho tôi cách tính, Tôi xin chân thành cảm ơn!

    >> Giải đáp thắc mắc về Bảo hiểm xã hội, gọi: 19006169

    Tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo quy định của Luật việc làm năm 2013 về Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

    “Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết.”

    Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

    3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

    b) Tìm được việc làm;

    c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; 

    h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;

    n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

    4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

    Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

    Như vậy, do bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đó sẽ được bảo lưu cho thời gian đóng bảo hiểm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng. Chứ không được rút đồng thời với thời điểm hưởng trợ cấp bảo hiểm một lần.

    Về cách tính bảo hiểm một lần thì bạn có thể tham khảo qua bài viết sau:

    >> Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    ==================

    Câu hỏi thứ 2: Điều kiện và cách tính bảo hiểm xã hội một lần?

    Chào luật sư,Tôi có đọc 1 bài giải đáp thắc mắc của luật sư về cách tính BHXH 1 lần. Trường hợp của tôi là thế này:Quá trình đóng BHXH của tôi như sau:Từ tháng 6 - 12/2016: 3.850.000Từ tháng 1 - 4/2017: 4.020.000Tôi tính BHXH 1 lần như sau:tổng thời gian đóng 11 tháng với tổng số tiền là: 43.030.000đ => bình quân 1 tháng là: 3.911.818Số tiền được hưởng là: 3.911.818 x 1(năm) x 2(hệ số) + 3.911.818 x 0.5 x 2 = 11.735.455. Tôi tính như vậy có đúng không. Và sau tháng 4/2018 tôi mới đc làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần phải không ạMong nhận được trả lời sớm từ luật sư. Xin chân thành cám ơn!

    Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

    Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

    “1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

    b) Ra nước ngoài để định cư;

    c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

    d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

    Và Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

    Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần 

    1. Bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện theo quy định tại Điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội, Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động và Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP. 

    ... 

    2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

    Theo đó, tháng 4/2017 bạn nghỉ việc và nếu sau ít nhất một năm từ thời điểm nghỉ (tháng 4/2018) mà không tham gia đóng bảo hiểm thì có thể làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần. Về mức hưởng thì bạn sẽ được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

    Trân trọng

    P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169