Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Chế độ trợ cấp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

    • 21/08/2015
    • Nguyễn Thu Trang
    • Tôi là thuyền trưởng năm nay 56 tuổi tôi làm đơn xin thôi việc (đã làm việc hơn 30 năm) nhưng đơn vị chủ quản không ra quyết định cho thôi việc theo yêu cầu của tôi mà ra quyết định chuyển hưu. Xin hỏi việc làm đó có đúng quy định? Nếu đơn vị chủ quản ra quyết định cho thôi việc tôi có được hưởng chế độ trợ cấp cấp nào không ai chỉ trả cho tôi.

     
    Nội dung tư vấn: Cám ơn anh đã gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Đối với vấn đề này, chúng tôi tư vấn như sau:

    Về việc anh muôn xin thôi việc nhưng đơn vị chủ quản của anh lại ra quyết định chuyển hưu, như vậy là quyết định của đơn vị chủ quản là không đúng so với ý muốn của anh.

    Nếu đơn vị chủ quản ra quyết định cho anh thôi việc, các chế độ được trợ cấp anh sẽ được hưởng đó là:

    Theo Bộ luật lao động 2012 thì sau khi thôi việc, anh sẽ được nhận các khoản trợ cấp như sau:

    “Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

    4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

    Như vậy, anh sẽ được hưởng các khoản sau:

    - Trợ cấp thôi việc: được chi trả cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    - Bảo hiểm thất nghiệp  từ cơ quan bảo hiểm nếu đáp ứng đủ điều kiện tại Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội, cụ thể:
     
    "Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
     
    2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;
     
    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này". 

    - Anh sẽ được hoàn trả lại các giấy tờ có liên quan mà người sử dụng lao động đã giữ và sổ bảo hiểm. 

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Chế độ trợ cấp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng
    CV. Huyền Trang – Công ty Luật Minh Gia. 

    Hotline: 1900.6169