Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Cán bộ công chức xin nghỉ việc quy định thế nào?

Cán bộ, công chức khi không đủ điều kiện sức khỏe hoặc có việc riêng mà không thể tiếp tục công tác thì có thể lựa chọn phương án xin thôi việc, vậy ngoài chế độ bảo hiểm xã hội thì cán bộ, công chức khi nghỉ việc còn được hưởng chế độ nào, để được giải đáp bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi.

1. Quy định pháp luật về vấn đề thôi việc đối với công chức

Khi công chức nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc, tuy nhiên một số cơ quan sau khi công chức nghỉ việc không thực hiện chi trả hoặc chi trả không đúng theo quy định, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của công chức.

Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp này và để tránh các trường hợp đáng tiếc ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn các vấn đề liên quan đến mức hưởng chế độ trợ cấp thôi việc, các trường hợp được giải quyết chế độ thôi việc..v.v..

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo trường hợp chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.

2. Công chức nghỉ việc được hưởng những chế độ nào?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Luật sư cho tôi hỏi:

- Trường hợp 1: Tôi hiện là cán bộ công chức nhà nước (có biên chế), tôi đã nộp đơn xin nghỉ ngày 24/04/2017 đến nay chưa nhận được quyết định cho thôi việc từ phòng tổ chức hành chánh nên vẫn đang còn công tác tại đơn vị. Tôi muốn hỏi sau 30 ngày kể từ ngày nộp đơn tôi có thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ không? Và các chế độ được hưởng sau khi thôi việc là như thế nào?

- Trường hợp 2: Khi đã không còn công tác tại đơn vị thì mọi truy cứu trách nhiệm sai sót trong công việc liên quan đến người lao động đã thôi việc sẽ truy cứu và xử lý như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 59 Luật cán bộ công chức 2008 quy định:

"Điều 59. Thôi việc đối với công chức

1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

...

b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

...

2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự."

Theo quy định trên thì trường hợp quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn xin nghỉ việc của anh/chị mà đơn vị không trả lời thì anh/chị có quyền gửi đơn đề nghị đơn vị có trách nhiệm giải quyết và thực hiện theo đúng quy định trên.

Về việc sau khi đã nghỉ việc thì việc xử lý liên quan đến sai sót hoặc thiếu trách nhiệm của công chức cần phải xác định cụ thể mức độ sai phạm, hậu quả xảy ra như thế nào để áp dụng các quy định của pháp luật có liên quan giải quyết.

----------------

Câu hỏi thứ 2 - Công chức muốn chuyển công tác phải làm gì?

Xin Luật sư tư vấn: 01 người trúng tuyển tại kỳ thi tuỷen công chức tại cơ quan T của tỉnh A, sau thời gian tập sự đã được bổ nhiệm công chức. thời gian làm việc tính từ khi trúng tuyển công chức đến nay là 2 năm 10 tháng ( thời gian được bổ nhiệm ngạch công chức đên nay là 1 năm 10 tháng). nay do hoàn cảnh gia đình. Muốn thuyển chuyển về làm việc tại huyện C của tỉnh B> Huyện C đã đồng ý tiếp nhận ( chưa ban hành văn bản, nhưng đã đồng ý trực tiếp). vậy quy trình, thủ tục thuyên chuyển công tác của Công chức nêu trên nên tiesn hành như thế nào? trân trọng cảm ơn!

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây:

>> Quy định của pháp luật về điều động cán bộ, công chức

>> Tư vấn về thủ tục điều động cán bộ, công chức

Trường hợp a/c muốn chuyển địa bản làm việc thì cần phải có sự đồng ý của Cơ quan a/c đang làm việc và của Cơ quan nơi a/c chuyển đến. Theo đó, a/c thực hiện các thủ tục cần thiết theo hướng dẫn trên. 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo