Luật sư Việt Dũng

Cách xác định tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Luật sư giải đáp thắc mắc về cách xác định tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, các khoản phụ cấp, bổ sung phải tham gia. Nội dung tư vấn như sau:

 

Chào anh/chịAnh /chị có thể giải đáp giúp em là trong năm 2018 này thì các loại phụ cấp nào bên em phải tính đóng bảo hiểm được không ạ. Do bên em tất cả các phần phụ cấp đều được trả thường xuyên hàng tháng, . Nên em không biết là phụ cấp nào được miễn trừ trong năm 2018 này và em phải báo đóng thêm những khoản phụ cấp nào.. Bên em có các khoản phụ cấp như sau:1.    Chỗ ở/Đi lại2.    Chức vụ3.    Ngôn ngữ4.    Kỹ thuật5.    Độc hại6.    Nhiệm vụ7.    Bậc phụ cấp8.   Sẵn sàng9.   Chuyên cần10. Thưởng11. Điện thoại12. Khác--> Tất cả các khoản này được trả thường xuyên mỗi tháng (Vì khi ký hợp đồng các khoản này đều được ghi vào hợp đồng)Hiện tại bên em đang đóng tiền bảo hiểm: LCB+ Độc hại_Chức vụ+Nhiệm vụ. Do em mới làm cũng không hiểu rõ lắm, em sơ sang năm không tính đúng tiền đóng bảo hiểm. Anh/chịgiúp em với ạ.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, với vụ việc của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại điều 6 Quyết định 595/QĐ - BHXH  có quy định về tiền lương tham gia bảo hiểm bao gồm:

 

Điều 6. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 89 Luật BHXHvà các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

….

2. Tiền lương do đơn vị quyết định

 

2.1. Từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về HĐLĐ, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.

 

Phụ cấp lương theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

 

2.2. Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Điểm 2.1 Khoản này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.

 

2.3. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.

 

Đồng thời theo điều 4 của Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH có quy định rõ như sau:

 

Điều 4. Tiền lương và các chế độ, phúc lợi khác ghi trong hợp đồng lao động

 

Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP bao gồm:

 

1. Mức lương, ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.

 

2. Phụ cấp lương, ghi các khoản phụ cấp lương mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:

 

a) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

 

b) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

 

3. Các khoản bổ sung khác, ghi các khoản bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:

 

a) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

 

b) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

 

Như vậy đối chiếu với vụ việc của bạn từ 1/1/2018 các khoản mà công ty sẽ phải tham gia bảo hiểm cho người lao động gồm: tiền lương theo công việc, phụ cấp mà để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt như phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiể,... và khoản bổ sung khác mà xác định được. Những khoản phụ cấp theo quy định  trên sẽ phải tham gia bảo hiểm còn những khoản phúc lợi như ăn, ở, đi lại, điện thoại,.. khoản phụ cấp chuyên cần gắn liền với quá trình thực hiện công việc sẽ không phải tham gia bảo hiểm. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Hà Tuyền  - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo