Vy Huyền

Bất cập phát sinh khi làm việc mà không có hợp đồng lao động

Luật sư tư vấn về trường hợp làm việc không có hợp đồng lao động và những vấn đề phát sinh trong tình huống này, cụ thể: Em là sinh viên và đi làm thêm cuối tuần tại 1 khách sạn được 2 năm. Vì chỉ là công việc tạm thôi nên không có hợp đồng lao động và không đóng bảo hiểm xã hội. Em đã xin được cơ quan xác nhận có thời gian làm thêm tại đó 2 năm để đi học nâng cao tay nghề ở nước ngoài.

Tuy nhiên khi nộp hồ sơ thì sứ quán họ yêu cầu thêm xác nhận bảo hiểm và bảng lương. Giấy tờ này thì không có được. Vậy theo quy định của pháp luật Việt Nam em phải thực hiện thủ tục gì và trả lời sứ quán như thế nào để họ hiểu và thông cảm được ạ? Em xin chân thành cảm ơn.
 
Trả lời: Công ty Luật Minh Gia xin tư vấn cho bạn như sau:
 
Trường hợp của bạn, chúng tôi không rõ bạn và công ty thỏa thuận không ký hợp đồng hay công ty không thực hiện việc ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Tuy nhiên bạn đang ở tình thế bất lợi khi bạn đã làm việc được 2 năm. Lúc này nếu kiện công ty vì không ký hợp đồng lao động thì cũng không được do hết thời hiệu khởi kiện quy định tại Điều 427 Bộ luật dân sự năm 2005. Do vậy trong trường hợp này, để mọi việc được đi đúng hướng thì trước tiên bạn cần phải ký hợp đồng lao động với khách sạn bạn làm việc, sau đó tùy theo yêu cầu của bên sứ quán thì bạn sẽ chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để tiến hành việc đi học nâng cao của bạn. Bởi bảng lương và giấy xác nhận bảo hiểm là hai giấy tờ bắt buộc mà công ty phải cung cấp cho người lao động nên không còn cách nào khác để có thể lấy hai loại giấy tờ này.

---------------

Câu hỏi thứ 2 - Tư vấn về việc người lao động chấm dứt HĐLĐ

Xin chào luật sư! tôi đã ký hợp đồng làm việc vô thời hạn tại 1 công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam từ ngày 01/11/2014, đến ngày 18/08/2016 thì tôi chính thức đơn phương chấm dứt hợp đồng, và vì không báo trước 45 ngày nên tôi đã chấp nhận bồi thường theo luật của công ty. Công ty đã đồng ý ký quyết định chấm dứt hợp đồng cho tôi, vậy xin cho tôi hỏi là với trường hợp này có được xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng theo "thỏa thuận giữa 2 bên" không?, tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không?Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ được quy định tại Khoản 3 Điều 36 BLLĐ 2012. Theo đó, anh/chị sẽ đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, cần xác định thời gian để tính hưởng trợ cấp thôi việc. Bởi, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Về việc công ty đồng ý ký quyết định chấm dứt HĐLĐ thì cần phải xác định nội dung của quyết định đó là gì? Và quyết định đó ban hành vào thời điểm nào? (trong thời gian báo trước hay sau khi hết thời gian báo trước).


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Trân trọng.

Luật gia: Trần Hoàng Việt – Công ty Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí