Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần được tính như thế nào?
Công ty em 1năm có 12 ngày phép, nhưng khi nghỉ 1 ngày sẽ bị trừ lương ngày nghỉ đó và trừ đi 1ngày phép năm. Cho em hỏi như vậy có đúng pháp luật?
Công ty em làm việc 7ngày/tuần, nhưng lương của ngày chủ nhật vẫn tính bằng so với những ngày khác. Như vậy có đúng với quy đinh? em có thể liên hê với đâu để đồi lại quyền lợi cho minh?
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Thứ nhất, liên quan tới việc doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm của người lao động (áp dụng vbpl tại thời điểm gửi câu hỏi tư vấn):
Theo quy định tại Công văn 2266/BHXH-BT:
2. Việc thu và ghi, xác nhận sổ BHXH của người lao động trong doanh nghiệp nợ tiền BHXH theo quy định tại Tiết đ, Khoản 1, Điều 62 Quy định kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH trong một số trường hợp:
b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.
Theo thông tin cung cấp thì công ty bạn đang nợ tiền bảo hiểm nên để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại cho công ty hoặc Phòng lao động thương binh và xã hội để yêu cầu công ty phải thanh toán nợ bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi được chốt sổ và hưởng chế độ từ quỹ bảo hiểm ....
- Thứ hai, về ngày nghỉ hằng năm
Điều 111 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
Như vậy, ngày nghỉ hằng năm được tính là ngày nghỉ có hưởng lương. Theo đó, việc công ty tính trừ tiền lương đối với ngày nghỉ hằng năm của NLĐ (cho người lao động nghỉ và tính vào ngày nghỉ phép năm) là trái với quy định của pháp luật về lao động.
- Thứ ba, về tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần.
Điều 110 Bộ luật lao động năm 2012 về nghỉ hàng tuần:
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
Theo đó, trong trường hợp của bạn sẽ phải xác định rõ ngày nghỉ hàng tuần của công ty rơi vào ngày nào. Nếu ngày nghỉ hàng tuần rơi vào ngày chủ nhật và bạn đi làm vào ngày hôm đó thì tiền lương ngày hôm đó sẽ tính là tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ (tính 200%), việc công ty vẫn chỉ tính tiền lương như ngày bình thường là hoàn toàn trái với quy định của Bộ luật lao động. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại cho Phòng lao động thương binh và xã hội để giải quyết.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác, vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất