Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Mất việc do giảm biên chế thì được hưởng trợ cấp như thế nào?

Do tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp cũng lâm vào tình trạng rất khó khăn, việc cắt giảm người lao động là vấn đề tất yếu. Vậy khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng các quyền lợi như thế nào, để được giải đáp cụ thể bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

1. Luật sư tư vấn về chế độ NLĐ được hưởng khi nghỉ việc

Khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì tùy thuộc vào trường hợp chấm dứt thì công ty sẽ phải có trách nhiệm chi trả chế độ trợ cấp thôi việc hoặc chế độ trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp công ty không thực hiện hoặc thực hiện không đúng về việc chi trả quyền lợi cho người lao động, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Do đó, khi gặp phải vấn đề này và bạn chưa biết làm thế nào để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được tư vấn về mức hưởng, cách tính hưởng các chế độ theo quy định pháp luật.

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn để được hỗ trợ tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm trường hợp chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.  

2. Quy định pháp luật về chế độ người lao động được hưởng khi nghỉ việc

Câu hỏi: Kính gửi văn phòng luật sư Minh Gia, giải đáp giúp tôi về chế độ do tinh giản biên chế như sau: Năm 2005 tôi làm việc cho công ty T thì bị tai nạn lao động phải đoạn mất bàn tay phải. Nhưng lúc đó tôi đang trong thời gian thử việc, sau khi điều trị xong thì công ty có nhận vào làm lại nhưng bên công ty cũng không báo cho bên Liên đoàn lao động biết.

Vì do không biết luật nên tôi không đi giám định thương tật để làm bảo hiểm thương tật, và bên công ty cũng không làm bảo hiểm thương tật cho tôi. Đến ngày 1 tháng 3 năm 2020 thì bên công ty thông báo giảm biên chế nhưng chỉ một mình tôi mà thôi mà không báo trước và buộc phải ngừng làm việc ngay ngày hôm đó. Theo tôi được biết thì phần trợ cấp tai nạn lao động của tôi lâu quá không khiếu nại thì bây giờ không được giải quyết, vậy văn phòng luật sư cho tôi được hỏi với những chiêu trò đó của công ty cho đến khi giấy tờ tai nạn lao động của tôi hết giá trị khiếu nại thì cho tôi thôi việc thì sau khi thôi việc như vậy tôi được hưởng những quyền lợi gì?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo Điều 36 Bộ luật lao động 2019 quy định:

“1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động........

..........c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng và đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ."

Nếu lý do giảm biên chế của công ty phù hợp với quy định của pháp luật về các trường hợp người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có quyền cho thôi việc bạn. Tuy nhiên, công ty phải tuân thủ đúng về thời hạn báo trước theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Bộ luật lao động 2019.

Ngày 1 tháng 3 năm 2020 công ty thông báo giảm biên chế, cho thôi việc bạn mà không báo trước và buộc phải ngừng làm việc ngay ngày hôm đó.

Khoản 1 Điều 41 Bộ luật lao động 2019 quy định: "Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước quy định tại khoản 2 Điều 36 của Bộ luật này thì phải trả một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước"

Theo thông tin mà bạn gửi thì bạn đi làm cho công ty Thép ... từ năm 2005 đến tháng 3 năm 2020 bị yêu cầu thôi việc, như vậy có nghĩa là bạn đã làm cho công ty được hơn 15 năm, có thể xác định hợp đồng được ký kết giữa bạn và công ty là hợp đồng không xác định thời hạn. Như vậy, công ty phải bồi thường cho bạn một khoản tiền tương ứng với tiền lương của bạn trong 45 ngày, vì công ty không báo trước cho bạn một ngày nào cả.

Đồng thời, theo Điều 43 Bộ luật lao động 2019 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế như sau:

"...3. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

4. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này.

5. Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật này...."

Như vậy, trong trường hợp này, bạn sẽ được hưởng trợ cấp mất việc theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2019.

Trân trọng

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn