Mạc Thu Trang

Tư vấn về việc đóng bảo hiểm cho người lao động trong lúc đang thực hiện phá sản

Khi gặp khó khăn hoặc bị thua lỗ trong hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải ra quyết định thực hiện thủ tục phá sản. Vậy người lao động có được bảo vệ quyền lợi không khi công ty bị phá sản? Nếu trong trường hợp chưa có tuyên bố phá sản thì công ty có phải thanh toán tiền nợ BHXH cho người lao động hay không? Để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, bạn có thể tham khảo nội dung tư vấn của Công ty Luật Minh Gia như sau:

1. Tư vấn quy định của pháp luật về nghĩa vụ của người sử dụng lao động với người lao động khi doanh nghiệp phá sản

Một doanh nghiệp được coi là lâm vào tình trạng phá sản khi đáp ứng điều kiện: Mất khả năng thanh toán nợ đến hạn và hiện tượng mất khả năng thanh toán nợ đến hạn không còn là hiện tượng nhất thời mà rất trầm trọng thuộc về bản chất. Vậy với người lao động đang tham gia quan hệ lao động với doanh nghiệp thì được giải quyết quyền lợi liên quan đến tiền lương và sổ bảo hiểm thế nào? Nếu bạn chưa tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này có thể liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau:

- Khi doanh nghiệp chưa có quyết định phá sản thì có phải tiến hành trra tiền lương và đóng bảo hiểm xã hội đang nợ không?

- Khi phá sản thì tài sản của doanh nghiệp được phân chia theo thứ tự nào?

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu thêm tại một số tình huống tư vấn sau đây:

2. Tư vấn về trường hợp công ty đang trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản chưa thực hiện chốt sổ BHXH cho người lao động

Câu hỏi tư vấn: Kính thưa quý luật sư. Công ty nơi tôi làm việc nợ tiền lương và bảo hiểm xã hội của người lao động từ tháng 3/2014 đến nay. Công ty đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản từ tháng 9/2015. Đến Tháng 9/2018 tòa án mới ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty. Hiện nay quá trình phá sản đang được thực hiện (chưa phá sản xong nên chưa có quyết định phá sản). Và hiện nay đã có nguồn tiền đủ để đóng các khoản bảo hiểm cho người lao động. Như vậy người lao động đang bị công ty nợ đóng bảo hiểm có thể yêu cầu tòa án và quản tài viên phụ trách vụ việc phá sản tiến hành đóng các khoản bảo hiểm cho người lao động để họ chốt sổ hưởng chế độ bảo hiểm trong lúc vụ việc phá sản đang thực hiện được hay không hay phải đợi đến khi vụ việc phá sản kết thúc. Mong được giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Theo Điều 54 Luật phá sản 2014 về Thứ tự phân chia tài sản quy định như sau:

1. Trường hợp Thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã được phân chia theo thứ tự sau:

a) Chi phí phá sản;

b) Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết;

c) Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ”.

Như vậy, chỉ khi có quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp mới được phân chia tài sản để thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng thứ tự luật quy định. Trong trường hợp công ty bạn đang tiến hành thủ tục phá sản thì phải đợi sau khi có tuyên bố phá sản mới được dùng tài sản công ty thanh toán khoản nợ bảo hiểm xã hội sau khi đã thanh toán chi phí phá sản.

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo