Vũ Thanh Thủy

Tư vấn về thủ tục cấp lại, sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cho em hỏi ngày xưa ông bà em có giữ lại một mảnh đất diện tích 216m2 để dưỡng lão. Hiện nay lên xã để làm sổ đỏ đứng tên bà (vì ông em đã mất) thì phát hiện ra trên sổ ghi là đã làm và phát sổ đỏ từ năm 2008 mang tên Bác em là Lương Văn C

Nhưng khi lên hỏi Bác em thì Bác nói rằng ngày xưa chỉ ký như người giám hộ mảnh đất đó chứ không phải làm sổ đỏ và hiện giờ mảnh đất đó thực tế chưa được cấp phát một loại giấy tờ nào cả. Trên xã, họ vẫn khẳng định là đã phát sổ đỏ mang tên Bác em. E sợ có sự nhầm lẫn ở đây. Giờ em muốn hỏi mình có thể yêu cầu hủy thông tin trên sổ của họ để làm lại thủ tục mang tên bà em được không với sự đồng ý, nhất trí của Bác em và Bà em.

Xin luật sư tư vấn giúp em có những cách nào để bà em có thể làm sổ đỏ trên mảnh đất đó. Em xin cảm ơn.

Trả lời tư vấnCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Trường hợp này, bác bạn nên lên UBND xã để khai báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), sau đó UBND xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phương tiện thông tin đại chúng.
 
Theo Khoản 2 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai đã quy định về cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất:
 
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
 
Sau 30 ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ, hoặc kể từ ngày đầu đăng tin theo quy định của pháp luật, thì bác của bạn nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
 
-   Hồ sơ bao gồm:
 
+ Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
 
+ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày;
 
+ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đối với trường hợp mất giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn.
 
Sau khi được cấp lại Giấy chứng nhận, bác bạn có thể sang tên sổ đỏ cho bà của bạn. Thủ tục sang tên bạn tham khảo ở: https://luatminhgia.com.vn/tu-van-ve-thu-tuc-sang-ten-so-do.aspx
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về thủ tục cấp lại, sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV-Mạnh Thắng – Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo