LS Hồng Nhung

Tư vấn về hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Yêu cầu tư vấn: Em nghỉ việc ở công ty được hơn 1 năm vì em nghỉ thai sản rồi không đi làm lại được vậy bây giờ em muốn lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần vậy em nên cần những giấy tờ gì . Hiện tại em đang ở quê vậy em lãnh tiền BH ở quê em hay phải lên chổ em đóng BH ạh và có cần phải nhờ công ty làm giấy quyết định thôi việc cho em không. Và từ 1 năm trở đi khi nào em lãnh tiền cũng được hay có thời gian hết hạn lãnh không.em cảm ơn

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Khoản 1Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về bảo hiểm xã hội một lần

 

“1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;”

 

Và Khoản 1 Điều 1Nghị quyết số: 93/2015/QH13 quy định:

 

“1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

 

Trước đây bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộcvà thì thời gian tham gia bảo hiểm của bạn sẽ được bảo lưu để đủ điều kiện hưởng lương hưu và như vậy thì sẽ không có thời hạn rút bảo hiểm xã hội một lần trừ khi bạn đã đủ điều kiện hưởng lương hưu và hoặc đã có đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội. Hiện nay không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nữa thì bạn phải nộp các giấy tờ theo quy định tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

 

- Sổ bảo hiểm xã hội;

 

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

 

- Giấy tờ tùy thân: chứng minh nhân dân/hộ chiếu.

 

Như vậy hồ sơ giải quyết chế độ không bao gồm quyết định thôi việc. Về nơi giải quyết thì bạn có thể nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn đang cư trú (tạm trú và thường trú)(Mục 2.2 Khoản 2 Điều 26 Quyết định 636/QĐ-BHXH).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến - Số 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
Luật gia: Hoài Anh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo