Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Đã xin nghỉ việc có được nhận tiền thưởng tết của công ty không?

Nhờ luật sư giải đáp giúp về chế độ thưởng tết như sau: Tôi làm việc cho công ty A được hơn 5 năm. Vào dịp kỷ niệm ngày thành lập công ty hàng năm, tất cả nhân viên đều được thưởng cùng với tiền thưởng Tết Dương Lịch. Ngày 15-12 vừa qua, tôi nộp đơn xin nghỉ việc, vì phép thường niên đã hết, nên trong khi chờ quyết định, tôi xin được nghỉ phép không lương để lo chuyện gia đình.

 

Đến ngày 25-12 tôi được biết các nhân viên khác đều được nhận 2 khoản tiền kể trên, riêng tôi thì không có phần nào cả. Tôi có thắc mắc thì được trả lời rằng: "Công ty mình là vậy, nộp đơn xin nghỉ là tất cả các khoản thưởng đều bị cắt hết". Nói như vậy có nghĩa là nếu ở các công ty khác, một khi được giải quyết chế độ hợp tình hợp lý, thì tôi vẫn được hưởng 1 phần của 2 khoản thưởng trên?

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Pháp luật lao động hiện nay không có văn bản nào quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng cho người lao động, tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012 cũng chỉ quy định như sau:

 

"1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

 

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở".

 

Như vậy, các khoản tiền thưởng là không bắt buộc mà người sử dụng lao động có thể căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm của công ty và mức độ hoàn thành công việc của người lao động để quyết định chi các khoản tiền thưởng đó.

 

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, nếu như trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể giữa người lao động và người sử dụng lao động có quy định cụ thể về tiền thưởng thì nếu vẫn trong thời hạn của hợp đồng, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm chi trả các khoản tiền thưởng đó theo đúng thỏa thuận và thỏa ước lao động tập thể.

 

--------------

Câu hỏi thứ 2 -  Mức hưởng và cách tính trợ cấp thôi việc cho viên chức khi nghỉ việc?

 

Tôi sinh năm 1975, là giáo viên THCS, tôi vào ngành từ 12/9/1996, đến 11/2017 đã tham gia đóng BHXH 21 năm 3 tháng. Trong vài năm trở lại đây tôi bị thoái hóa đốt sống cổ dẫn đến chèn ép dây thần kinh khiến trí nhớ và sức khỏe suy giảm. Tôi đã làm đơn xinh thôi việc theo nguyện vọng và được cơ quan chủ quản đồng ý. Đến 28/11//2017 sở nội vụ tỉnh ra quyết định cho tôi thôi việc theo nguyện vong. Vậy tiền trợ cấp thôi việc của tôi sẽ được tính như thế nào? ? Mong được trợ giúp giải đáp thắc mắc cho tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn quý Công ty !

 

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

>> Trợ cấp thôi việc đối với viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc?

 

Theo đó, trường hợp sau khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc từ năm 1996 đến hết 31/12/2008 do cơ quan chi trả, mỗi năm công tác được chi trả bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.

 

Trân trọng!

P. Luật sư tư vấn - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo