Gian lận bảo hiểm thất nghiệp bị xử lý như thế nào?
1. tháng 5 năm 2014 tôi xin nghỉ việc tại công ty cũ và đăng ký hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp. Sau đó làm thủ tục hưởng BHTN 1 lần.
2. Trong thời gian làm việc tại cty mới. Cty vẫn đóng BHTN cho tôi.
3. Năm 2016 tôi nghỉ việc và đăng ký BHTN lần 2 thì trung tâm tư vấn việc làm kiểm tra và thông tin tôi bị vi phạm luật BHTN. Đồng thời thông tin cho tôi làm thủ tục hoàn trả số tiền đã nhận trước đó.
Tôi rất mong cty Luật Minh Gia hướng dẫn tôi cách giải quyết vấn đề này.-- Thanks
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp - Luật việc làm 2013 quy định:
"1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
....
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp."
Căn cứ theo quy định trên, trường hợp người lao động đã tìm kiếm được việc làm (giao kết HĐLĐ) thì sẽ đương nhiên chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, nếu bạn đã tìm kiếm được việc làm mới nhưng không khai báo việc này cho Trung tâm giới thiệu việc làm và tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đây được coi là hành vi gian lận về bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, hành vi khai báo thông tin sai sự thật để hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định sau:
Điều 27. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp - Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2013/NĐ-CP như sau:
"1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
....
6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;
b) Buộc tổ chức triển khai đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động đúng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều này.”
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời
Trân trọng
CV. Nguyễn Phương Thảo - Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất