Luật sư Vũ Đức Thịnh

Xác định thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Tôi tham gia đóng bhxh từ tháng 6/2008 đến tháng 4/2016 nhưng đóng bhtn từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2016 thì nghỉ việc và chốt sổ BH. Nhưng khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ có 4 tháng, do từ tháng 1/2009- tháng 12/2011 đóng bhtn ở quận đống đa và tư tháng 1/2012- tháng 4/2016 đóng bhtn tại quận cầu giấy vì vậy khi chốt sổ bhxh chỉ ghi tổng thời gian tôi đóng bhtn là 4 năm 4 tháng. Xin hỏi như vậy đúng hay sai

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Nếu anh/chị tham gia đóng BHTN liên tục từ tháng 1/2009 đến  tháng 12/2011 ( tức thời gian tham gia là 3 năm ) tại quận đống đa và  tham gia BHTN liên tục từ tháng 1/2012 tới tháng 4/2016 ( thời gian đóng là 4 năm 4 tháng) tại quận Đống Đa. Do đó, khi chốt sổ BHXH và tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 7 năm 4 tháng ( sẽ được hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp). Trường hợp này, anh /chị có thể làm đơn khiếu nại gửi Trung tâm giới thiệu viêc làm kiểm tra lại thời gian hưởng thất nghiệp của mình.

 

Lưu ý: Nếu trong giai đoạn từ tháng 1/2009 đến tháng 12/2011 và gia đoạn từ tháng 1/2012 tới tháng 4/2016 anh/chị tham gia không liên tục ( có tháng không đóng BHTN) thì anh/chị phải tính cộng dồn tất cả các tháng đóng BHTN trong cả hai giai đoạn này để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Có thể xin gia hạn thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?

E chào a chị luật sư E có chút việc muốn nhờ luật sư tư vấn giúp E nghỉ tháng 7/2016 vừa rồi,và nhờ bên cty cũ chốt sổ bảo hiểm để làm bảo hiểm thất nghiệp,thì mới phát sinh vấn đề là tháng 6-7/2014 e được đóng 2 tháng bhiem ở cty cũ nhưng chưa được chốt sổ,mà theo quy định thì muốn giải quyết chế độ bhiem thất nghiệp thì chỉ trong vòng 3 tháng,e muốn hỏi là e có thể làm đơn xin gia hạn thời gian làm bhiem thất nghiệp đc ko,vì tháng 10 là hết hạn làm thủ tục,e xin luật sư tư vấn dùm e với ah E cám ơn rất nhiều !

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: Không có quy định về việc gia hạn thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu anh/chị không làm kịp thì thời gian anh/chị đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu và anh/chị phải chờ đến lần tiếp theo đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp để làm thủ tục hưởng.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:

 

- Luật Việc làm 2013

 

- Nghị định số 28/2015/NĐ-CP

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Tư vấn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không đóng liên tục

Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 9-2012 đến hết tháng 7-2013 ( tổng thời gian tham gia BHTN là 11 tháng). Sau 1 thời gian dài không đóng bảo hiểm thất nghiệp vì công việc làm không ổn định, đến nay làm công ty mới thì tháng 10-2016 mới được đóng bảo hiểm thất nghiệp mà đến tháng 12-2016 công ty lại chấm dứt hợp đồng. Vậy thời gian tôi tham gia BHTN như vậy có được hưởng chế độ BHTN không? Và được hưởng như thế nào? Xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều 49 - Luật việc làm. Điều kiện hưởng

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết.

 

Nếu như đủ các tieu trí và điều kiện nêu trên, bạn hoàn toàn đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo