LS Nguyễn Thùy Dương

Viên chức xin thôi việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không ?

Tôi sinh năm 1962, hiện là phó Hiệu trưởng trường Tiểu học công lâp. Tham gia giảng dạy từ năm 1986.Nay vì lý do gia đình tôi không thể tiếp tục công tác nữa.Nếu tôi làm đơn xin thôi việc thì có được hưởng chế độ thôi việc không? Nếu được sẽ hưởng chế độ như thế nào? Mức lương hiện tại là 4,65; phụ cấp chức vụ 0,4,phụ cấp ưu đãi 50%, phụ cấp khu vực 0,1. Rất mong Luật sư tham khảo trả lời giúp. Kính chào và cám ơn.


Trả lời:

Cảm ơn cô đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của cô chúng tôi tư vấn như sau:

Câu hỏi thứ nhất: làm đơn xin thôi việc thì có được hưởng chế độ thôi việc không?

Theo quy định tại điều 45 Luật Viên chức 2010 quy định về chế độ thôi việc như sau:

Điều 45. Chế độ thôi việc

1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này”.

Như vậy nếu cô xin thôi việc, và việc xin thôi việc đúng với quy định tại khoản 4, 5, 6 Điều 29 Luật Viên chức 2010 thì cô sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.

Câu hỏi thứ hai: Nếu được sẽ hưởng trợ cấp như thế nào?

Về trợ cấp thôi việc Cô sẽ được hưởng chế độ này theo quy định tại điều 48 Bộ luật lao động như sau:

“Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Theo quy định này, thời gian để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động thực tế cho người sử dụng lao động, trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. 

Trong trường hợp của cô, thời gian để tính trợ cấp thôi việc của cô là từ năm 1986 đến khi cô nghỉ trừ đi thời gian cô đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian cô đã được chi trả trợ cấp thôi việc nếu có.

Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH của Bộ lao động – thương binh và xã hội quy định Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:

Cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc:

 Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:

 
Tiền trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc X Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc X    1/2
 
Trong đó:

- Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc:

Theo điểm c khoản 3 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc”.

- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc:

Khoản 3 Điều 48 Luật lao động 2012 quy định:

“Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Viên chức xin thôi việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !

CV: Nông Trang – Công ty Luật Minh Gia.
 
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169