Trần Phương Hà

Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

Pháp luật lao động chưa có quy định cụ thể nào về vấn đề ra ngoài cổng công ty/doanh nghiệp. Song, nhiều doanh nghiệp đã quy định thời giờ nghỉ ngơi của người lao động vào nội quy lao động. Điều này đã gây ra nhiều bất bình, phản đối từ phía người lao động.

Nội dung đề nghị tư vấn: Chào luật sư, Tôi làm việc tại một công ty, thời gian làm việc là 25 ngày liên tiếp trong một tháng rồi được nghỉ 5 ngày liên tiếp. Trong 25 ngày làm việc, sau khi hết giờ hành chính tôi bị hạn chế ra khỏi công ty nếu muốn đi thì phải xin phép ý kiến Ban giám đốc và chỉ được giải quyết là 1 lần trong 1 tuần. Nếu tôi tự ý đi ra ngoài thì sẽ vi phạm nội quy của công ty, Vậy cho tôi hỏi công ty bắt buộc nhân viên ở lại nghỉ tại chỗ như vậy có đúng luật không? mong được tư vấn

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, quy định về thời gian làm việc của công ty

Theo quy định tại Điều 110 Bộ luật lao động 2019 quy định nghỉ hằng tuần như sau:

Điều 110. Nghỉ hằng tuần

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

…”

Căn cứ quy định trên, do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần công ty bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày. Do đó việc công ty quy định thời gian làm việc 25 ngày liên tiếp trong một tháng, nghỉ 5 ngày liên tiếp là phù hợp với quy định pháp luật.

Thứ hai, quy định nghỉ tại chỗ sau giờ hành chính của công ty

Theo thông tin bạn cung cấp, sau khi hết giờ hành chính thì bị hạn chế ra khỏi công ty, nếu muốn đi thì phải xin phép ý kiến ban giám đốc và chỉ được giải quyết là 1 lần trong 1 tuần. trường hợp tự ý đi ra ngoài thì sẽ vi phạm nội quy của công ty.

Về giờ hành chính được quy định không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần, không kể thời gian buổi trưa.

Trường hợp của bạn có thể được hiểu hết giờ hành chính tức là đã hết thời giờ làm việc tại công ty. Ví dụ, hết giờ hành chính buổi sáng sau đó nghỉ trưa và đến giờ hành chính buổi chiều. Như vậy, thời gian nghỉ trưa đó là khoảng thời gian hết giờ hành chính và người lao động sẽ không phải chịu bất kì sự quản lý của người sử dụng lao động nữa.

Công ty có thể có quy định khuyến khích người lao động không nên ra cổng trong giờ nghỉ trưa để đảm bảo an ninh và thời gian làm việc buổi tiếp theo. Dù vậy công ty không thể cấm người lao động ra ngoài trong thời gian này (trừ khi công ty quy định giờ nghỉ trưa cũng tính là thời gian làm việc). Trường hợp người lao động vẫn muốn ra cổng thì công ty phải sắp xếp cho người lao động; đồng thời khuyến cáo trường hợp nếu họ vào làm trễ so với thời gian quy định.

Chính vì vậy, việc công ty bạn ban hành nội quy tự ý đi ra ngoài vi phạm nội quy của công ty, bắt buộc nhân viên ở lại nghỉ tại chỗ là chưa phù hợp quy định pháp luật, xâm phạm quyền lợi cơ bản của người lao động (của công dân).

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169