Vào công tác từ tháng 7/2009 có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
Kính chào Luật sư! Tôi vào công tác tại Quỹ Bảo trợ (Thuộc Sở Lao đông TB&XH) từ tháng 8/2009. Khi đó cơ quan tôi có 5 người nên không phải đóng Bảo Hiểm thất nghiệp, đến năm 2015 thì tôi điều chuyển công tác sang Trung tâm Cai nghiện Bắt buộc (Cũng thuộc Sở Lao động TB &XH). Và đến năm 2015 thì tôi bắt đầu tham gia Bảo Hiểm Thất nghiệp theo Quy định của Nhà nước về bắt buộc 100% các đơn vị sự nghiệp tham gia Bảo Hiểm thất nghiệp. Đến tháng 6 năm 2017 tôi xin thôi việc và có yêu cầu cơ quan làm thanh toán chế độ trợ cấp thôi việc cho tôi. Tuy nhiên cơ quan thông báo tôi không được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc mà chỉ được hưởng chế độ thất nghiệp theo quy định tại Khản 2 Điều 39 Nghị Định 29/2012/NĐ-Cp. (Chế độ thất nghiệp chỉ thanh toán cho tôi từ thời gian tham gia BH thất nghiệp từ 2015. vậy thời gian công tác của tôi từ 2009 đến 2015 không được hưởng chế độ gì?) Xin hỏi Luật sư Cơ quan tôi giải quyết như thế đúng hay sai. Tôi phải làm gì để được thanh toán các chế độ thôi việc? Xin cảm ơn Luật Sư.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Trong trường hợp này, nếu việc thôi việc của bạn đúng theo quy định pháp luật thì bạn còn được hưởng trợ cấp thôi việc.
Theo quy định tại Điều 48 Luật lao động 2012 về trợ cấp thôi việc:
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Thời gian là việc thực tế của bạn là từ tháng 8 năm 2009 đến tháng 6 năm 2016, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 48 thì thời gian bạn được hưởng trợ cấp thôi việc là từ tháng 8 năm 2009 đến năm 2015, trước khi bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Để được hưởng trợ cấp thôi việc, Theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy bạn cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng.
CV tư vấn: Hoàng Thị Lịch - Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất