Triệu Lan Thảo

Vấn đề thuyên chuyển công chức cấp xã

Bản thân tôi thi tuyển vào công chức Văn phòng - Thống kê xã Yên Hóa. và trúng tuyển nhận quyết định ngày 10/3/2014 quyết định của chủ tịch UBND huyện. Nhưng tôi tập sự tại UBND xã là 12 tháng. Sau đó đến ngày 15/10/2015 tôi nhận được quyết định khác là điều động bản thân tôi vào xã xuân hóa cũng chức danh Văn phòng - Thống kê.

Hiện nay nơi làm hiện tại của tôi văn phòng thống kê xã Yên Hóa, lại điều động cán bộ tư pháp hộ tịch ở xã khác về làm công tác Văn phòng thống kê. (trong quy định chức danh văn phòng thống kê là bằng kinh tế, kế toán....chứ tôi chưa thấy đại học Luật về làm chức danh thống kê).Bản thân tôi về làm thống kê hết thời gian tập sự 12 tháng, còn lại 9 tháng tôi mới bắt đầu làm chính thức.Vậy tôi xin hỏi cơ quan tư vấn xin tư vấn cho tôi trường hợp của tôi có đúng với pháp luật hay không. tại quyết định mới của tôi quyết định điều động ghi rõ: theo nghị định 112 của chính phủ và Thông tư 06 của Bộ nội vụ

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi thông tin tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, với  trường hợp của bạn, bạn đã dự thi và trúng tuyển vào công chức cấp xã với nhiệm vụ Văn phòng-Thống kê, tại Điều 5 Thông tư Số:06/2012/TT-BNV quy định như sau:

"1. Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã trong các lĩnh vực: Văn phòng, thống kê, tổ chức, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và thanh niên trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

2. Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Xây dựng và theo dõi việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, lịch làm việc định kỳ và đột xuất của Hộiđồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

b) Giúp Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức các kỳ họp; chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ họp và các hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã;

c) Tổ chức lịch tiếp dân, tiếp khách của Ủy ban nhân dân cấp xã; thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp xã; nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và chuyển đến Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; tổng hợp, theo dõi và báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân cấp xã và thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật;

d) Chủ trì, phối hợp với công chức khác xây dựng và theo dõi việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổng hợp, thống kê, báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn cấp xã; dự thảo các văn bản theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

3. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.”

Bạn đang làm công chức Văn phòng - Thống kê xã Yên Hóa, đến 15/10/2015 nhận quyết định thuyên chuyển công tác đến xã Xuân Hóa và vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ cũ, tức là đúng chuyên môn của mình. Điều này là hợp lý trong công việc của bạn.

Đồng thời, tại Điều 27 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP quy định về thuyên chuyển công tác của công chức cấp xã như sau:

“Đối với các công chức Văn phòng - thống kê, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã), Tài chính - kế toán, Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội:

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc điều động, tiếp nhận công chức cấp xã từ xã, phường, thị trấn này sang làm việc ở xã, phường, thị trấn khác trong cùng một đơn vị hành chính cấp huyện;

b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (giữa 02 đơn vị cấp huyện trong cùng một cấp tỉnh) quyết định việc điều động, tiếp nhận công chức cấp xã từ xã, phường, thị trấn của cấp huyện này chuyển sang làm việc ở xã, phường, thị trấn của cấp huyện khác;

c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định việc điều động, tiếp nhận công chức cấp xã ra ngoài tỉnh và từ tỉnh khác đến sau khi có ý kiến bằng văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

Vậy, bạn đã hết thời hạn tập sự 12 tháng và đã làm việc chính thức 9 tháng thì căn cứ vào nhiệm vụ, chỉ tiêu cũng cán bộ cũng như khối lượng công việc nên Chủ tịch ủy ban nhân dân có thể chỉ đạo thuyên chuyển cán bộ cấp xã, từ địa phương này sang địa phương khác. Vậy, bạn có quyết định thuyên chuyển là phù hợp với quy định của pháp luật. Ban có thể xem xét lại quyết định để tìm hiểu chính xác người ra quyết định có đúng thẩm quyền không và công việc thực tế có hợp lý hay không, nếu có sự sai phạm có thể kiến nghị đến tủ trường cơ quan.

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169