Tự ý nghỉ việc có được nhận đầy đủ lương và trả sổ bảo hiểm không?
1. Luật sư tư vấn về lao động
Có nhiều lý do khác nhau mà người lao động phải quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và đôi khi vì những lý do đột xuất mà người lao động phải nghỉ ngang, không tuân thủ quy định pháp luật về chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy trong trường hợp người lao động tư ý chấm dứt hợp đồng lao động thì có được nhận đủ lương không? Người lao động có được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội không?
Nếu bạn gặp vướng mắc liên quan đến vấn đề này, bạn cần tham khảo các quy định về luật lao động hoặc tham khảo ý kiến của luật sư chuyên môn. Trong trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn các phương án giải quyết.
2. Người lao động tự ý nghỉ việc có được nhận đầy đủ lương và được trả sổ bảo hiểm xã hội không?
Câu hỏi: Luật sư cho em hỏi về nhận lương và sổ BHXH khi nghỉ việc như sau: Em vào làm viêc tại công ty A từ 6/2011-8/2015 vì công ty làm nhiều thời gian về muộn không chăm sóc được gia đình nên em xin nghỉ tìm công việc khác nộp đơn xin nghỉ được 5 ngày thi em nghỉ luôn.tết âm lịch 2014 công ty có thưởng cho tiền tết.
Nghỉ việc được 1 tháng thì em quay lại công ty để lấy sổ bảo hiểm thì công ty bắt trả lại tiền tết mới trả sổ bảo hiểm nhưng em không trả lại tiền vì lý do công ty thưởng cho tôi tiền tết chứ tôi không vay mà đòi lại.và tiền lương 7/2015 của em cũng không được thanh toán đầy đủ mà chỉ được tính bằng lương bảo hiểm chi trả là 2.880.000 trong khi lương của em là 6 triệu tiền lương đó em không được lấy vì công ty trừ tiền đó luôn vào tiền tết và em phải đóng thêm vào thì mới lấy được sổ bảo hiểm về.
cho em hỏi là em không trả lại tiền tết thì em có lấy được sổ bảo hiểm và lương đầy đủ là 6 triệu không và làm như thế nào mong luật minh gia tư vấn cho em.và em có phải bồi thừơng gì cho công ty không vì em không làm 45 ngày theo quy định.em rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất.em cảm ơn nhiều.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vậy trong trường hợp này khi chấm dứt HĐLĐ thì NSDLĐ phải trả lại sổ bảo hiểm, tiền lương đầy đủ là 6 triệu cho bạn. Đồng thời việc tiền thưởng tết là do công ty đã thưởng cho bạn nên họ không có quyền đòi lại và cũng không được trừ khoản tiền này trong tiền lương tháng 7 của bạn.
Về vấn đề thứ hai bạn có phải bồi thừơng gì cho công ty không vì em không làm 45 ngày không thì tại điều 43, BBLLĐ 2012 có quy định như sau:
“Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.”
Như vậy theo thông tin bạn trình bày nếu bạn không báo trước đúng thời gian quy định thì bạn phải bồi thường cho công ty một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước tùy thuộc vào việc hợp đồng lao động mà bạn ký với công ty là loại hợp đồng nào.
>> Giải đáp thắc mắc về chấm dứt HĐLĐ, gọi: 1900.6169
------------
Câu hỏi thứ 2 - Quyền lợi của người lao động khi bị công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ
Tôi xin chào Luật sư. Hiện tại tôi đang làm việc tại một Trường Đại học. Tôi bắt đầu làm việc từ ngày 01/11/2016 với hợp đồng thử việc 01 tháng. Đến ngày 01/12/2016 tôi được ký hợp đồng chính thức (thời hạn 01 năm). Mức lương đóng bảo hiểm của tôi là 3.103.000 đ. Đến ngày 09/06/2017 tôi nhận được thông báo bằng văn bản về việc Trường sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với tôi sau 30 ngày vì lý do Trường khó khăn về tài chính. Vậy tôi mong Luật sư tư vấn giúp tôi về mức trợ cấp mất việc mà Trường phải trả cho tôi. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo tôi vẫn phải đi làm bình thường hay được nghỉ hưởng lương để đi tìm việc khác. Tôi xin chân thành cảm ơn và mong hồi âm sớm của Luật sư
Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Đơn vị muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với anh/chị cần có căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 38 BLLĐ 2012 và báo trước 30 ngày. Anh/chị cần yêu cầu đơn vị làm rõ lý do kinh tế khó khăn có phải lý do bất khả kháng được nêu tại khoản 1 điều 18 BLLĐ 2012 hay không?
Khoản 2 Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định Lý do bất khả kháng khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
"a) Do địch họa, dịch bệnh;
b) Di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền."
Nếu đơn vị cũng cấp giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp theo luật định thì họ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Anh/chị tham khảo bài viết sau: Công ty được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi nào?
Nếu đơn vị thực hiện đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật thì anh/chị sẽ được nhận đủ tiền lương trong thời gian làm việc, xác nhận và trả sổ BHXH. Về trợ cấp thôi việc do anh/chị chưa làm việc đủ 12 tháng trở lên nên không đủ điều kiện hưởng theo quy định tại điều 48 BLLĐ 2012.
Trong thời gian 30 ngày đơn vị báo trước anh/chị có trách nhiệm đi làm bình thường, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.
Nếu đơn vị không có căn cứ chấm dứt theo quy định nêu trên sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt trai luật và phải thực hiện bồi thường theo điều 42 BLLĐ 2012.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất