Triệu Lan Thảo

Tư vấn về việc tiền thưởng có bị truy thu sau khi nghỉ việc?

Thưởng không phải là quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải thực hiện mà chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên có chế độ đãi ngộ tốt cho người lao động để người lao động tăng gia sản xuất. Vậy khi người lao động nghỉ việc có bị truy thu tiền thưởng không. Luật Minh Gia sẽ giải đáp thông qua tình huống sau

Nội dung đề nghị tư vấn: Tôi có thắc mắc này về thủ tục giải quyết thôi việc cho trường hợp của tôi, rất mong được các luật sư giải đáp. Tôi làm việc tại một công ty từ 28/01/2020 đến nay và hiện đang trong giải quyết thôi việc, dự kiến là đến ngày 06/5/2024 sẽ nghỉ việc chính thức. Đợt Tết 2024, công ty có ra quyết định thưởng Tết cho nhân viên 2 tháng lương và có ghi trong quyết định thưởng là tiền thưởng trích từ quỹ lương 2024.

Nếu tôi chưa làm hết năm 2024 mà nghỉ việc thì sẽ bị truy thu lại phần tiền thưởng tương ứng với những tháng chưa làm việc. Tôi thấy điều này là vô lý vì tôi nghĩ tiền thưởng Tết 2024 là do quá trình đóng góp của mình làm việc trong năm 2023 có được, tại sao lại truy thu khi nghỉ việc được? Tôi không biết công ty làm như vậy là có đúng luật hay không? Và nếu sai, tôi phải làm gì để đòi quyền lợi cho mình. Rất mong nhận được hồi đáp sớm từ phía các luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn

Trả lời tư vấn:  Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Luật Minh Gia, với vướng mắc của bạn chúng tôi giải đáp như sau:

Theo Điều 104 Bộ luật lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

“1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Như vậy, thưởng được hiểu là khoản tiền, tài sản, hình thức khác mà công ty thưởng cho bạn căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty; mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng sẽ do công ty quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động. Như vậy, việc công ty ra quyết định thưởng Tết cho nhân viên 2 tháng lương và có ghi trong quyết định thưởng là tiền thưởng trích từ quỹ lương 2024 và sẽ truy thu lại phần tiền thưởng tương ứng với những tháng chưa làm việc đối với người lao động nghỉ việc là phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng như sau:

“1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

…”         

Như vậy, trong thời hạn 14 ngày làm việc đối đa là 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Theo đó bạn có trách nhiệm trả lại tiền thưởng tương ứng với những tháng bạn không làm việc cho công ty khi nghỉ việc theo quy chế của công ty về tiền thưởng.

Trân trọng!

Phòng tư vấn – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169