Tư vấn về việc NSDLĐ có cần trả thẻ BHYT khi chấm dứt HĐLĐ không?
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động (điều 47 Bộ luật lao động năm 2012)
"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".
Điều 19 Quyết định 111/QĐ-BHXH quy định về báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc
Thứ nhất, bạn phải làm hồ sơ thông báo giảm lao động
Các trường hợp người lao động di chuyển nơi tham gia BHXH, BHYT; ngừng việc, chuyển công tác, nghỉ hưởng chế độ BHXH, BHTN ….:
1. Thành phần hồ sơ:
1.1. Đơn vị:
a) Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS).
b) Hai (02) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS).
1.2. Người lao động
a) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.
b) Sổ BHXH.
c) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Căn cứ khoản 1 điều 15 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định “Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế”.
Thứ hai, Theo quy định công ty trả lại sổ BHXH nhưng phải thu lại thẻ BHYT quy định trong Công văn số:1492/BHXH-THU
Thứ ba, về thời gian báo giảm lao động theo nguyên tắc thì người lao động nghỉ việc vào tháng nao thì phải kịp thời có quyết định và báo giảm lao động tháng đó để ko phải tiếp tục tham gia đóng BHXH.
Trân trọng
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất