Tư vấn về việc chốt sổ bảo hiểm khi nghỉ việc
Nội dung tư vấn: Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về việc chốt sổ bảo hiểm khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời. Trân trọng.
Chào các anh chị, em đang làm cho 1 doanh nghiệp tư nhân, chỉ có 1 mình em làm kế toán kiêm nhân viên bán hàng, em cũng được đóng bảo hiểm đầy đủ, nhưng do làm ăn khó khăn và sức khỏe của chủ doanh nghiệp gần đây không tốt nên công ty tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 01/1/2016, vì vậy em cũng đã nghỉ việc ở đó nhưng đã đóng bảo hiểm hết tháng 12/2015. Bây giờ em xin được việc ở công ty mới và muốn bắt đầu đóng bảo hiểm từ tháng 1/2016 ở công ty mới nhưng khi em đi chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ ( chốt đến hết tháng 12/2015, công ty cũ không nợ tiền bảo hiểm) thì bên bảo hiểm không chốt cho vì họ nói doanh nghiệp chưa giải thể thì vẫn phải tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, công ty cũ bây giờ đâu có hoạt động nên đâu có thể trả lương cho em. Mong các anh chị tư vấn giúp trong trường hợp này em cần phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình ( công ty cũ chỉ có duy nhất mình em tham gia đóng bảo hiểm).
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin tư vấn trường hợp này của bạn như sau:
Tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Và theo Điều 47 Bộ luật lao động 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1.Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Như vậy khi người lao động nghỉ việc đúng pháp luật chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả cho người lao động. Nếu công ty vẫn không chốt sổ, trả sổ BHXH cho bạn thì theo điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bạn có thể khiếu nại với Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận, huyện (nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động Thương binh Xã hội để được can thiệp giúp đỡ.
C.V Hoàng Thu - Công ty Luật Minh Gia.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất