Trần Tuấn Hùng

Tư vấn về trường hợp người lao động nghỉ việc

Luật sư tư vấn về vấn đề lấy lại bằng tốt nghiệp và sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

 

Chào luật sư ! Em có vấn đề này mong luật sư giúp ạ, em làm công ty cũ được 3 năm, đến sau tết năm 2017 em viết đơn xin nghỉ việc. Trong đơn xin nghỉ việc em xin bàn giao trong vòng 1 tháng, nhưng công ty yêu cầu phải bàn giao trong vòng 2 tháng, em không chịu, đến 1/2 tháng sau khi em viết đơn xin nghỉ mà công ty vấn chưa tuyển dụng nhân sự mới và không ai nhận bàn giao, vì thế em quyết định vào sài gòn chơi 3 ngày, trong 3 ngày có công ty kêu đi làm, em thấy ok nên em ở lại làm luôn trong sài gòn mà chưa bàn giao tại công ty cũ, Hiện nay đã gần 4 tháng em nghỉ tại công ty, mà công ty không trả em bất kỳ giấy tờ gì bao gồm sổ bhxh, bằng tốt nghiệp gốc, và tiền tiết kiệm (mỗi tháng người lao động phải nộp 200.000 đ làm tiền tiết kiệm- Khi nào đến 10 triệu thì thôi, trong thời gian đó nếu có việc gì được sự phê duyệt của BGĐ thì mới được rút 50%, còn lại không được rút tiền và khi bàn giao hết tất cả mới lấy lại được tiền). Vậy luật sư xem giúp em làm sao em có thể lấy được bằng tốt nghiệp và sổ bhxh ạ, tiền thì có thể ko lấy vì em mới đóng 4 triệu a, mong luật sư tư vấn giúp, em cảm ơn !

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn cho công ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

 

Hiện tại chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về việc bàn giao công việc khi nghỉ việc, tuy nhiên nếu trong hợp đồng lao động cuẩ bạn có thỏa thuận về việc bàn giao công việc thì bạn sẽ phải thực hiện theo hợp đồng lao động, nếu không thực hiện mà gây thiệt hại thì bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho công ty.

 

Còn việc lấy lại sổ bảo hiểm và các giấy tờ khác thì căn cứ tại Điều 47, Bộ luật lao động năm 2012:

 

 “1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

 4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

 

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn khi nghỉ việc mà đã thực hiện đúng theo hợp đồng lao động về việc bàn giao công việc thì công ty có trách nhiệm trả đầy đủ khoản tiền mà bạn đã nộp làm khoản tiền tiết kiệm các giấy tờ mà công ty đã giữ lại của bạn bao gồm cả bằng tốt nghiệp và chốt và trả sổ bảo hiểm. Trường hợp của bạn nếu công ty không giải quyết tức là vi phạm quy định pháp luật lao động nên để đảm bảo quyền lợi của mình bạn sẽ làm đơn khiếu nại gửi Phòng lao động và thương binh xã hội để buộc đơn vị có nghĩa vụ trả lương, trả sổ bảo hiểm cho bạn.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV tư vấn: Nông Diệp - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Tư vấn nhanh