Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Tự chốt bảo hiểm xã hội khi làm công ty khác thế nào?

Cho tôi hỏi từ tháng 10 năm 2005 đến tháng 9 năm 2012 tôi làm ở công ty cũ nhưng từ tháng 10 năm 2012 tôi chuyển làm ở công ty khác và tôi đã tham gia bảo hiểm ở công ty mới theo số sổ công ty cũ mới chỉ chốt cho tôi tới tháng 12 năm 2008. Vậy bây giờ tôi có thể mang tiền đến BHXH nơi tôi tham gia nộp để chốt sổ từ năm 2009 tới tháng 10 năm 2012 không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn.

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty luật Minh Gia. Trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Trường hợp người lao động đã nghỉ việc thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, đây là trách nhiệm của người sử dụng lao động, do đó nếu người sử dụng lao động không thực hiện đúng trách nhiệm của mình, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn thì bạn có quyền khiếu nại theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hoặc khởi kiện ra Tòa án theo quy định tại Khoản 1 Điều 201 Bộ luật lao động:

“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

“Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.”

Trường hợp bạn muốn tự chốt sổ BHXH thì cần xem xét công ty còn hoạt động hay không? Bởi lẽ thực tế hiện nay, cơ quan BHXH chỉ giải quyết chốt sổ cho cá nhân người lao động nếu doanh nghiệp đã chấm dứt hoạt động. Do đó, nếu công ty vẫn còn hoạt động bình thường thì đểchốt sổ BHXH, bạn chỉ có thể yêu cầu công ty xác nhận thời gian đóng BHXH cho bạn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp vẫn nợ tiền BHXH ở thời điểm tháng 12/2008 đến tháng 10/2012 thì thời gian đóng BHXH của bạn chưa thể xác nhận được, trừ trường hợp doanh nghiệp thực sự khó khăn thì giám đốc doanh nghiệp có thể gửi văn bản cam kết đóng BHXH xã hội cho bạn để bạn được chốt toàn bộ thời gian tham gia BHXH; trường hợp chưa đóng đủ BHXH thì sổ BHXH của bạn chỉ được xác nhận đến thời điểm đã đóng BHXH; sau này khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì được xác nhận bổ sung thời gian còn thiếu trên sổ BHXH của bạn.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169