Lại Thị Nhật Lệ

Tư vấn về trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm.

Tôi tham gia BHXH từ tháng 07 năm 2003 cho đến nay (03/06/2016). - Tôi làm viêc tại cty A từ T04.2003 đến 31/12/2009, do Bà H làm người đại diện pháp luật. Ngày 02/01/2010 tôi được điều chuyển công tác sang Cty B, do Bà H làm người đại diện pháp luật. Ngày 02/01/2013 tôi lại được chuyển sang cty C, do Bà H làm đại diện pháp luật.

 

 Hiện nay tôi vẫn đang làm việc tại Cty C. Nhưng các công ty này là các pháp nhân khác nhau và hạch toán độc lập, không có sáp nhập, chia tách...

 

Vậy khi tôi xin nghỉ việc thì tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không? cách tính trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Công ty nào sẽ phải trả trợ cấp thất nghiêp? Nếu tôi không được trả khoản trợ cấp thôi việc thì có đúng không ? Tôi phải làm gì để được hưởng trợ cấp thôi việc?

 

Mong Luật sư trả lời Chúc Luật Sư luôn thành công!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 

1. Trợ cấp thôi việc?

 

Căn cứ theo Điều 48 bộ luật lao động năm 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

 

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

                                      

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

 

Như vậy, khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động năm 2012 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

Bạn tham gia lao động ở 3 công ty do ba người làm đại diện theo pháp luật khác nhau nhưng bạn thực hiện kí hợp đồng lao động với công ty A và việc điều chuyển bạn sang các công ty khác là do quyết định của công ty A nên trên thực tế giữa bạn và công ty A vẫn tồn tại mối quan hệ lao động hợp pháp. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động (từ tháng 4/2003  đến khi chấm dứt hợp đồng lao động) trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (từ năm 2009 đến nay) và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Và công ty A sẽ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn nếu bạn đủ điều kiện được hưởng.

 

2. Trợ cấp thất nghiệp.

 

Căn cứ theo luật việc làm năm 2013 quy định về người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

"1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết."

 

Như vậy, nếu đáp ứng được những điều kiện trên thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Mức trợ cấp thất nghiệp: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho bạn.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv: Vũ Nga – Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn