Nguyễn Văn Cảnh

Tư vấn về quyền lợi của NLĐ khi công ty nợ tiền BHXH

Em làm việc và tham gia BHXH cho công ty A từ tháng 2/2009 đến tháng 7/2015. Hiện tại do công ty còn nợ tiền BHXH từ tháng 11/2014 nên chưa thể chốt sổ cho em để em làm thủ tục nhận BHTN (vì cũng gần hết hạn làm thủ tục BHTN rồi). Vậy em có thể yêu cầu công ty chốt sổ cho em đến hết tháng 10/2014 đồng thời thanh toán cho em khoảng tiền đóng BHXH-BHYT-BHTN từ tháng 11/2014 đến tháng 7/2015 (32,5%) cùng số tiền trợ cấp thất nghiệp (6 tháng) cho em được không?
Nếu trường hợp công ty chốt sổ và trả sổ cho em sau thời hạn 3 tháng kể từ ngày em nghỉ việc thì em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu có thì em cần những thủ tục gì để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp? Em mong các anh/chị có thể giải đáp cho em.

Trả lời tư vấn:  Luật Minh Gia cảm ơn câu hỏi và đề nghị tư vấn của bạn. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Do công ty còn nợ tiền bảo hiểm nên bạn cần làm đơn yêu cầu gửi lên ban giám đốc Công ty A yêu cầu họ làm công văn gửi BHXH cam kết đóng BHXH còn nợ và xin ưu tiên đóng bù phần BHXH còn thiếu cho bạn trước. Theo quy định tại Công văn 2266/BHXH-BT:

2. Việc thu và ghi, xác nhận sổ BHXH của người lao động trong doanh nghiệp nợ tiền BHXH theo quy định tại Tiết đ, Khoản 1, Điều 62 Quy định kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH trong một số trường hợp:

b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.

Trường hợp được giải quyết thì bạn sẽ được chốt sổ BHXH và được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này. 

Theo quy định tại điều 125 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
 
1. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định.

2. Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật. 

Nếu như trong trường hợp công ty không làm công văn và không đóng bảo hiểm thì bạn yêu cầu công ty trả lời rõ ràng bằng văn bản về việc không đóng BHXH đồng thời làm đơn gửi phòng lao động thương binh xã hội quận/huyện nơi công ty có trụ sở yêu cầu họ giải quyết tranh chấp này.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về quyền lợi của NLĐ khi công ty nợ tiền BHXH. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV Lương Duyên – Công ty Luật Minh Gia.

Hotline: 1900 6169