Luật gia Nguyễn Nhung

Tư vấn về hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tự ý thôi việc

Để đảm bảo quyền lợi của mỗi bên trong quan hệ lao động, bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) phải báo cho bên còn lại trước một thời hạn nhất định, trừ một số trường hợp đặc biệt. Do đó, việc người lao động tự ý nghỉ việc mà không báo trước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ.

1. Khái niệm trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là một chế độ do quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả khi người lao động chấm dứt HĐLĐ (theo quy định) dựa trên thời gian đóng, và mức đóng của người lao động vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong quá trình lao động. 

Trợ cấp thất nghiệp có vai trò bù đắp một phần thu nhập bị giảm sút của người lao động trong quá trình tìm công việc mới. 

2. Tư vấn trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tự ý nghỉ việc

Câu hỏi: 

Chào luật sư! Em làm việc từ tháng 30/03/2011 đến 2/6/2015 thì thôi việc em có viết đơn thôi việc nhưng do bị thất lạc đơn nên công ty quyết định cho e tự ý thôi việc khi em đến nhận sổ bảo hiểm thì được quyết định là tự ý thôi việc và bảo hiểm không cho em được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy cho e hỏi e có thể đến công ty để làm lại quyết định thôi việc không hay phải làm thế nào để em được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quy định trường hợp này thế nào mong luật sư tư vấn cho em. 

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh gia, trường hợp này chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật (không tuân thủ thời hạn báo trước theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Lao động 2019) thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Đối chiếu theo thông tin bạn cung cấp, mặc dù bạn đã nộp đơn thôi việc nhưng do bị thất lạc nên công ty quyết định chấm dứt HĐLĐ với bạn vì lý do bạn tự ý nghỉ việc. Căn cứ vào nội dung quyết định của công ty thì bạn được xác định là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật. Do đó, cơ quan bảo hiểm từ chối hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là hợp lý. 

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần phải chứng minh với công ty về việc bạn đã nộp đơn nghỉ việc theo đúng quy định pháp luật để công ty xác nhận và sửa nội dung quyết định chấm dứt HĐLĐ cho bạn. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, thời hạn nộp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. 

3. Không khai báo tình trạng thất nghiệp 2 tháng có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi:

Tôi có vấn muốn nhờ luật sư tư vấn giúp về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đã nhận được giấy thông báo hàng tháng đến nhận tiền trợ cấp nhưng bên làm việc lại thông báo cho tôi là đợi 2 tháng có điện thoại gọi tới thì đến. Nhưng tôi đợi đã 2 tháng nhưng vẫn chưa nhận được điện thoại và hỏi một người quen cũng nhận trợ cấp thì nói phải dựa vào ngày báo trong giấy đến nhận. Nếu theo vậy thì tôi đã bị mất 2 tháng nhận trợ cấp. Vậy cho tôi hỏi tôi có lấy lại được 2 tháng đó không hay là bị mất. Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn cho Luật Minh Gia. Đối với vấn đề mà bạn quan tâm, Luật Minh Gia tư vấn như sau: 

Căn cứ quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013 thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng, bạn phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm. 

Thời gian thông báo hàng tháng dựa vào giấy hẹn của bên Trung tâm dịch vụ việc làm. 

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không thông báo thất nghiệp 2 tháng liên tục. Trong khi đó, tại Khoản 1, 2 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.

2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này [...]”

Anh/chị sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu như sau 2 tháng anh/chị vẫn còn thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể tiếp tục thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Với 2 tháng anh/chị không thông báo sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp trong 2 tháng đó.

Trân trọng!

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169