LS Nguyễn Thùy Dương

Tư vấn về hợp đồng không xác định thời hạn và cách tính trợ cấp thôi việc

Công ty có câu hỏi muốn Luật Minh Gia giúp đỡ giải đáp: 1. Công ty từ trước đến nay đều ký hđlđ 01 năm với nhân viên, sau đó không tái ký lại bất kỳ hợp đồng nào nữa mà đương nhiên xem nó là hợp đồng không xác định thời hạn. Và hợp đồng đó được xem là HĐ đang có hiệu lực giữa công ty và người lao động. Như vậy đúng hay sai .

 

2. Công ty ký HĐLĐ với anh A từ 01/04/2007. Tháng 5 năm 2015, anh A xin nghỉ việc, công ty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với anh A. trong đó có ghi số tiền phải thanh toán trợ cấp thôi việc là : xxxxx đồng (cho thời gian làm việc từ 04/2007 đến tháng 12/2008).

Luật sư cho em hỏi, số tiền trợ cấp thôi việc đó theo đúng luật thì phải trả vào thời điểm nào : thời điểm bất kỳ khi NLĐ nghỉ việc hay trong tháng 01/2009 khi luật mới ban hành thay thế trợ cấp thôi việc bằng BHTN.

Mong nhận được sự tư vấn sớm từ luật sư. Sau này nếu có điều kiện hợp tác công ty nhất định sẽ lựa chọn Luật Minh Gia. Chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Công ty  bạn từ trước đến nay đều ký HĐLĐ 01 năm với nhân viên, sau đó không tái ký lại bất kỳ HĐ nào nữa mà đương nhiên xem nó là hợp đồng không xác định thời hạn. Và HĐ đó được xem là HĐ đang có hiệu lực giữa công ty và người lao động.  Cách hiểu của bạn như vậy đúng .

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 22 luật lao động 2012 quy định :

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
 
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”

Điểm b khoản 1 Điều 22 BLLĐ quy định:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
 
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.”

Như vậy, Công ty bạn từ trước đên nay đều ký HĐ xác định thời hạn ( thời hạn 01 năm đối với nhân viên) sau đó không tái ký lại bất kỳ HĐ nào thì kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và HĐ này đương nhiên được xem là đang có hiệu lực giữa công ty và người lao động

Thứ hai: Về số tiền phải trả trợ cấp thôi việc

Căn cứ: Điều 48 – Bộ luật lao động 2012. Trợ cấp thôi việc
 
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
 
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
 
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Như vậy Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc đối với anh A là tổng thời gian anh A đã làm việc thực tế trong công ty trừ đi thời gian anh A tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của anh A được tính từ ngày tháng 4/2007 đến ngày 1.1.2009 (thời điểm người lao động thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH) theo Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/05/2009 thì từ 01/01/2009, việc tính trợ cấp thôi việc không áp dụng nữa vì doanh nghiệp sẽ phải đóng BHTN cho NLĐ.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về hợp đồng không xác định thời hạn và cách tính trợ cấp thôi việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Nông Trang – Công Ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo