LS Vy Huyền

Công ty có quyền giữ lương nhân viên không

Tiền lương luôn là vấn đề quan tâm của người sử dụng lao động và người lao động. Đây là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Vây, pháp luật quy định như thế nào về tiền lương? Người sử dụng lao động có thể giữ tiền lương của người lao động không? Công ty Luật TNHH Minh Gia tư vấn như sau:

1. Luật sư tư vấn về pháp luật lao động

Tiền lương là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự duy trì mối quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động. Tiền lương được các bên thỏa thuận với nhau khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động. Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động phải được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá một tháng và người sử dụng lao động phải trả lãi cho việc trả chậm này. Như vậy, người sử dụng lao động không được giữ lương của người lao động. Việc người sử dụng lao động bị giữ lương ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

2. Tư vấn về có được giữ lương nhân viên không?

Câu hỏi: Tôi làm việc cho một công ty từ tháng 3 2015. Đến tháng 7 phòng nhân sự của cty yêu cầu nhân viên nộp bổ sung các tài liệu của hồ sơ lao động bao gồm sơ yếu lí lịch có xác nhận địa phương, photo giấy khai sinh, photo hộ khẩu, photo chứng minh nhân dân, tất cả đều phải có công chứng. Sau đó tháng đầu tháng 8 và đầu tháng 9 phòng nhân sự có gửi mail nhắc nhở mọi người nộp giấy tờ. Mail đầu tháng 9 phòng nhân sự còn thông báo nếu ko có đủ hồ sơ thì sẽ không thanh toán lương. Xin hỏi công ty có quyề

Trả lời tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, với vấn đề của bạn Luật Minh Gia tư vấn như  sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn đi kèm thì không có trường hợp nào người sử dụng lao động được quyền giữ lương của người lao động như trường hợp bạn trình bày.

Vì Theo quy định tại nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của bộ luật lao động thì

Điều 24 nguyên tắc trả lương

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Như vậy, người sử dụng lao động nếu không có lí do bất khả kháng khác mà "người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng." còn nếu không thuộc trường hợp đó thì không được giữ lương của người lao động.

Tuy nhiên, nếu như người sử dụng lao động yêu cầu hoàn tất hồ sơ lao động thì người lao động nên chủ động nộp các giấy tớ như người sử dụng lao động yêu cầu để đảm bảo quyền lợi của người lao động trong quan hệ lao động.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169