Trần Tuấn Hùng

Tư vấn về cắt giảm nhân sự có được đền bù hợp đồng không ?

Vấn đề quản lý nhân sự là vấn đề được người sử dụng lao động đặc biệt quan tâm vì nguồn lực lao động là một trong những nhân tố quyết định trong quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Việc giữ lại những người lao động có năng lực và chấm dứt quan hệ lao động với người không phù hợp như nào cho đúng quy định pháp luật là vấn đề doanh nghiệp cần chú ý thực hiện, tránh vi phạm các quy định của pháp luật.

 

1. Tư vấn về cắt giảm nhân sự có được đền bù hợp đồng không?

Nội dung tư vấn: Tôi làm cho công ty được 2 năm, hiện tại hợp đồng lao động của tôi ký với công ty là hợp đồng vô thời hạn. Nếu công ty có kể hoạch cắt giảm nhân sự vì lý do kinh tế mà tôi nằm trong số nhân viên bị cắt giảm thì tôi có được đền bù hợp đồng không? và tiền đền bù được tính như thế nào?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 42 Bộ luật lao động 2019 quy định Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế như sau:

“…

2. Những trường hợp sau đây được coi là vì lý do kinh tế:

a) Khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế;

b) Thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước khi cơ cấu lại nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế.

3. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

4. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này.

5. Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật này.

…”

Như vậy, trường hợp bạn bị mất việc làm vì lý do kinh tế của công ty, công ty có trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm cho bạn theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2019.

Điều 47 Bộ luật lao động 2019 quy định về trợ cấp mất việc làm như sau:

“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Như vậy, công ty có trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm vì lý do kinh tế.

Ngoài ra, hai bên có thể thỏa thuận về vấn đề bồi thường khi chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp này.

Trân trọng!

Phòng luật sư tư vấn – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169