Luật gia Nguyễn Nhung

Tư vấn về cách tính tiền bảo hiểm xã hội 1 lần và trợ cấp thất nghiệp

Chào luật sư! em có một vấn đề nhờ luật sư tư vấn giúp. Em có làm cho công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh nhưng em làm việc tại TP Hà Nội và có tham gia Bảo hiểm xã hội theo quy định của công ty.


Em đã nghỉ việc vào tháng 08/2014, đến tháng 10/2015 em muốn lấy tiền Bảo hiểm xã hội một lần thì luật sư cho hỏi em nhận được tổng số tiền bao nhiêu.Thời gian đóng bảo hiểm của em như sau:

Tháng 05/2011 - 09/2011 mức lương đóng BH là:1.445.000

Tháng 10/2011 - 12/2011 mức lương đóng BH là:2.140.000

Tháng 01/2012 - 12/2012 : 2.140.000

Tháng 01/2013 - 12/2013 : 2.514.500

Tháng 01/2014 - 08/2014 :2.889.000

Em tính thì em được 12,155.000 nhưng không biết có đúng không ạ.Nhân đây luật sư cho em hỏi luôn là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của em cũng là 3 năm 4 tháng nhưng em chưa nhận thì giờ em có lấy được tiền không.

Mong nhận được câu trả lời từ luật sư. Em cám ơn rất nhiều.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, những căn cứ pháp lý bạn có thể tham khảo ở bài viết có nội dung tương tự sau của Công ty chúng tôi:

Tư vấn về việc rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần và cách tính.

Ngoài ra, theo Theo Khoản 5 Điều 28 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội quy định: nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính, từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm, từ 6 tháng đến 12 tháng tính tròn 1 năm.

Thứ hai, số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà bạn được hưởng tính như sau:

Tháng 05/2011 - 09/2011 (5 tháng) mức lương đóng BH là:1.445.000 => 1.445.000 x 5= 7.225.000.

Tháng 10/2011 - 12/2011 (3 tháng) mức lương đóng BH là:2.140.000 => 2.140.000 x 3= 6.420.000.

Tháng 01/2012 - 12/2012 (12 tháng) : 2.140.000 => 2.140.000 x 12= 25.680.000.

Tháng 01/2013 - 12/2013 (12 tháng) : 2.514.500 => 2.514.500 x 12= 30.174.000.

Tháng 01/2014 - 08/2014 (8 tháng) :2.889.000 => 2.889.000 x 8= 23.112.000.

Tổng số thời gian đóng BHXH là: 5+3+12+12+8= 40 (tháng).

Tổng số lương là: 

7.225.000+6.420.000+25.680.000+30.174.000+23.112.000= 92.611.000.

Mức lương bình quân là: 92.611.000/40= 2.315.275.

Thời gian đóng BHXH là 3 năm 4 tháng (hay chính là 3 năm rưỡi).

Trợ cấp BHXH 1 lần là: 2.315.275x1.5x3 + 2.315.275x1.5x1/2 = 12.155.194 (đồng).

Do đó, số tiền BHXH 1 lần bạn tính là đúng.

Thứ ba, về việc hưởng chế độ thất nghiệp.

Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: 

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
 

e) Chết.

Và Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp: 

"1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
 

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
 

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Do đó, nếu bạn đáp ứng tất cả các điều kiện nêu trên thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về cách tính tiền bảo hiểm xã hội 1 lần và trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Chuyên viên: Phùng Thị Bảo Nhung - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo