Tư vấn về các chế độ được hưởng khi nghỉ việc
... Vậy luật sư tư vấn giúp em sau khi em nghỉ em được hưởng những chế độ gì, theo em được biết em được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp sau khi thôi việc nhưng không hiểu cách tính như thế nào vậy luật sư giúp em tính hộ em em được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu? Các khoản trợ cấp này ai chi trả và sau bao nhiêu ngày thì em được nhận trợ cấp?
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Công ty Luật Minh Gia, vì bạn không nói rõ là việc bạn nghỉ việc là có sự thoả thuận của 2 bên hay bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng. Do đó, tôi xin tư vấn cho bạn theo các hướng như sau:
Thứ nhất, nếu việc bạn nghỉ là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì:
Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm 2013 về Điều kiện hưởng:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật”;
Và quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật lao động 2012 về Trợ cấp thôi việc:
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương”.
Theo đó, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc.
Trường hợp thứ hai, nếu như việc bạn nghỉ việc là có sự thoả thuận giữa các bên theo quy định Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động: “3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động”.
Đồng thời, bạn đã có hợp đồng làm việc tại trường được 69 tháng, thuộc đối tượng bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm:
"1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
…”
Và quy định tại Khoản 2 Điều 46 Bộ luật lao động:
“2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.”
Theo đó, trong khoảng thời gian đó bạn đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp nên sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được hưởng trợ cấp thôi việc nữa.
Cụ thể về mức trợ cấp thất nghiệp sẽ tính theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm về Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này”.
Đồng thời, Khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm quy định:
“ Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Vậy trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tổ chức bảo hiểm sẽ thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về các chế độ được hưởng khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
CV. Hoài Trang – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất