Tư vấn trường hợp yêu cầu thanh toán tiền trợ cấp thôi việc?
Tôi bắt đầu làm việc tại đây từ ngày 15.08.2009. Sau 6 năm, hai bên thỏa thuận chấm dút hợp đồng vào ngày 15.08.2015. Cơ quan không đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp cho tôi, vì tôi đang đóng các loại bảo hiểm tại Doanh nghiệp tư nhân trong cùng thời gian đó và vẫn kéo dài cho đến nay.
Xin kính nhờ tư vấn giúp:
1.- Khi tôi nghỉ việc vào ngày 15.08.2015, CGV.. có phải thanh toán tiền trợ cấp thôi việc mỗi năm là nửa tháng lương cho tôi theo luật định không? Trợ cấp thôi việc 6 năm = 3 tháng lương.
2.- Cơ sở pháp lý để người sử dụng lao động thanh toán tiền trợ cấp thôi việc, hoặc không thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động được thực hiện theo điều khoản nào?
3.- Nếu người sử dụng lao động vẫn từ chối thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho tôi, thì tôi phải làm gì?
Tôi chờ đợi hồi âm và xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã gửi yêu cầu tư vấn cho công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin được tư vấn về trường hợp này như sau:
Thứ nhất, theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì những trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc là :
Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
Vậy nên, khi 2 bên chấm dứt hợp đồng lao động theo thỏa thuận thì anh vẫn sẽ nhận được tiền trợ cấp thôi việc theo quy định .
Thứ hai, nếu như người sử dụng lao động không chi trả trợ cấp thôi việc cho anh thì anh có thể làm đơn gửi tới công ty hoặc nhờ công đoàn giúp đỡ anh; nếu như chưa giải quyết được anh có thể gửi đơn tới Phòng Lao động Thương binh và Xã hội để hòa giải và sau đó mới có thể gửi đơn tới Tòa án để họ giải quyết.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn trường hợp yêu cầu thanh toán tiền trợ cấp thôi việc?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng.
Chuyên viên Phương Lan - Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất