LS Xuân Thuận

Tư vấn trường hợp công ty cũ không trả sổ BHXH cho người lao động và công ty mới đã tiếp tục đóng BHXH theo sổ cũ

Bảo hiểm xã hội đóng vai trò to lớn vào sự ổn định, bền vững của hệ thống an sinh xã hội của quốc gia. Do đó, pháp luật về Bảo hiểm xã hội là cơ cở pháp lý quan trọng trong việc điều chỉnh, cụ thể hóa phương hướng thực hiện các chính sách.

1. Luật sư tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội

Khi chấm dứt quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Mặc dù luật lao động quy định rất rõ về nghĩa vụ này nhưng thực tế cho thấy rất nhiều người sử dụng lao động thường không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ của mình. Việc chậm trả sổ, làm mất sổ ảnh hưởng đến thời gian nhận các khoản trợ cấp thất nghiệp hoặc bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

Nếu bạn đăng gặp thắc mắc về những vấn đề liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội, hãy gửi yêu cầu tư vấn về Email hoặc gọi 1900.6169 để được Luật sư của Luật Minh Gia giải đáp về vấn đề:

- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội;

- Thủ tục xin cấp lại tờ rời;

- Thủ tục xin cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội;

- Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội;

- Cách xử lý khi người sử dụng lao động vi phạm nghĩa vụ;…

2. Tư vấn trường hợp xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Câu hỏi: Công ty tôi có nhân viên ký Hợp đồng lao động và đã đóng BHXH trên số sổ BHXH cũ. Khi tôi yêu cầu nộp sổ bảo hiểm thì nhân viên này nói là công ty cũ không trả sổ và nhân viên này muốn bỏ sổ BHXH đó luôn vì thời gian đóng bảo hiểm ở công ty cũ mới được 3 tháng. Vậy tôi phải làm sao khi đã tiếp tục đóng BHXH cho nhân viên này theo sổ cũ? Tôi xin cảm ơn.

Công ty tôi nợ BHXH 2 tháng nay nên không chốt sổ BHXH cho công nhân nghỉ việc được. Vậy cho tôi hỏi nếu sau khi nghỉ việc 3 tháng như vậy mới chốt sổ được, vậy nhân viên có làm được hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Tư vấn trường hợp công ty cũ không trả  sổ BHXH cho người lao động và công ty mới đã tiếp tục đóng BHXH theo sổ cũ
Xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Luật Minh Gia, vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ Điều 61 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH, người tham gia bảo hiểm xã hội được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong các trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp người lao động làm mất hoặc hỏng sổ bảo hiểm xã hội thì phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhờ đơn vị thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Nếu người sử dụng lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội của người lao động thì có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trong trường hợp bạn nêu, người lao động không lấy được sổ bảo hiểm xã hội từ công ty cũ và không muốn sử dụng sổ cũ nữa trong khi công ty bạn đã đóng BHXH cho người lao động này theo số sổ bảo hiểm xã hội cũ nên, trong trường hợp này, công ty bạn có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo số sổ bảo hiểm xã hội cũ hoặc yêu cầu người lao động làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (lý do: người lao động làm mất).

Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội: bạn có thể tham khảo bài viết Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

Thứ hai, chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội

Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động quy định: trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Do vậy, công ty bạn phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 07 ngày làm việc theo quy định pháp luật.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định trên, khi làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì cần có sổ bảo hiểm xã hội, mà theo khoản 1 Điều 46 Luật việc làm: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, nếu sau 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ, công ty bạn mới chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động thì người lao động có thể sẽ không có sổ bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn pháp luật quy định (3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ).

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo