Nguyễn Thị Lan Anh

Tư vấn thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Luật sư cho em hỏi.năm 2002 e đi làm cty và đến 2004 e nghỉ cty và e đã lấy sổ bảo hiểm xã hội và lấy tiền BHXH. Sau đó e làm mất sổ BHXH. Đến năm 2009 e bắt đầu đi làm cty mới đến giờ e mới nghỉ.vây cho em hỏi giờ em lãnh BHXH của cty e mới nghỉ có gặp vấn đề gì không?va em có phải làm lại Sô BHXH mơi không? Làm lại thì thủ tục như thế nào?



 Theo trình bày của bạn bạn nghỉ việc 2004 và đã lấy sổ bảo hiểm xã hội và lấy tiền BHXH. Bạn không thể lấy lại tiền bảo hiểm đã đóng, bạn chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ phía bảo hiểm. Đến công ty mới năm 2009 bạn không trình bày rõ bạn có tiếp tục đóng bảo hiểm vào sổ bảo hiểm cũ hay không.  Nêu trường hợp bạn vẫn đóng bảo hiểm theo số bảo hiểm ở công ty cũ đã cấp bây giờ bạn nghỉ việc bạn muốn lãnh BHXH thì bạn phải thực hiện xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Bạn phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
 
- Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cứ trú
 
- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (theo mấu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú
 
- Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan
 
- Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú
 
- Tờ khai cấp sổ ( nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y)
 
- Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực)
 
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
 
Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.
 
Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ diều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH.
 
Thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định cho cơ quan BHXH.
Về nguyên tắc mỗi người chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội. Do hiện nay, mỗi người chỉ được cấp 1 sổ BHXH tương đương với 1 số sổ BHXH nên trường hợp nếu công ty bạn muốn cấp sổ mới cho người lao động thì vẫn phải tiến hành thủ tục gộp sổ BHXH cho người lao động. Nên trong trường hợp này, bên phía BHXH sẽ không cho phép người lao động làm thêm sổ BHXH mới.

CV. Lưu Hải- Công Ty Luật Minh Gia.
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo