Tư vấn một số trường hợp liên quan đến quản lý người lao động trong doanh nghiệp.
Công ty được phép trừ lương khi người lao động vi phạm nội quy? Tiền lương, mã số thuế và các vấn đề liên quan đến lao động; Gia hạn hợp đồng lao động; Tư vấn về thời hạn nâng lương của doanh nghiệp và quyền lợi của NLĐ khi hết hạn HĐLĐ
Công ty được phép trừ lương khi người lao động vi phạm nội quy?
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Chào anh! Anh cho em hỏi một vấn đề! 1. Trong trường hợp nào thì cty có quyền không trả lương cho người lao động? Em đã ký hợp đồng làm việc với cty Dược vào tháng 9-2015, nhưng sau đó do một số bất đồng nên em và cty đồng thỏa thuận ngừng hợp tác, ngày chốt nghỉ việc là ngày 14/11 và em đã gởi đơn vào ngày 18/11/2015 nhưng đến khi em nhận quyết định nghỉ việc thì phát hiện ra ngày ký là ngày 1/1/2015. Em hỏi thì cty giải thích là để hợp thức hoá việc chốt sổ BHXH, nhưng lại không thanh toán tiền lương cho em trong nửa đầu tháng 11 /2015. Khi em hỏi thì bảo là vì em vi phạm nội quy nên không được trả lương. Nhưng trong suốt thời gian đó em không nhận được biên bản nhắc nhỡ nào. Vậy cho em hỏi là đúng hay sai và em phải làm thế nào.
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Tại Điều 128 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:
"Điều 128. Những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động
1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.
2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.
3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động."
Theo đó, công ty không được phép dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động khi có hành vi vi phạm. Trường hợp này anh/chị, yêu cầu ban lãnh đạo công ty giải thích cụ thể rằng căn cứ vào quy định nào của pháp luật để họ có quyền trừ lương khi vi phạm nội quy, và việc vi phạm nội quy với hành vi cụ thể là gì? Trường hợp công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, anh/chị có quyền làm đơn đến phòng lao động - thương binh xã hội nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
1 |==========================
Tiền lương, mã số thuế và các vấn đề liên quan đến lao động
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
E chào luật sư E muốn luật sư tư vấn việc như sau. E ký hợp đồng lao động vị trí thu ngân tại big c từ ngày 4/4/2016. Thời hạn hợp đồng là 1 năm trong đó thử việc 1 tháng. Ở đây e lương cứng của e là 3.745.000 vnd. E có làm thủ tục điền thông tin để đăng ký mã số thuế cá nhân, đóng bảo hiểm và nộp kinh phí công đoàn Tuy nhiên hôm nay ngày 23/4 e muốn nghỉ việc. Cho e hỏi là 1. nếu e làm hết tháng 4 thì e có xin lấy lại sổ bảo hiểm được ko ạ. 2. Phòng nhân sự có cung cấp lại cho e mã số thuế cá nhân để e cung câp cho công ty mới ko ạ 3. Trong hợp đồng nói nếu e đơn phương chấm dưt hợp đồng lao động thì chỉ đc hưởng 50% lương. Mà lương lại trả vào ngày cuối tháng. Vậy khi e nhận được lương rồi và ngày hôm sau xin nghỉ thì có phải hoàn 50% lương ko ạ E xin chân thành cảm ơn Mong nhận được sự tư vấn sớm của luật sư.
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Thứ nhất, về nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động.
https://luatminhgia.com.vn/tu-van-thoi-han-tra-so-bao-hiem.aspx
Thứ hai, mã số thuế. Mỗi người chỉ có một mã số thuế cá nhân được cấp theo chứng minh thư nhân dân. Bạn lên Chi cục thuế là có thể tự tra được mã số thuế cá nhân của mình.
https://luatminhgia.com.vn/cach-dang-ky-khi-ma-so-thue-thu-nhap-ca-nhan-da-ton-tai.aspx
Thứ ba, các bên được tự do thỏa thuận nhưng không được trái với quy định của pháp luật. Các bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi đáp ứng các điều kiện về lý do và thông báo theo quy định của pháp luật. Chi trả lương là nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Việc thỏa thuận chỉ chi trả 50% khi đơn phương chấm dứt hợp đồng là trái với quy định của pháp luật. Chị không phải trả lại 50% tiền lương.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
2 |==========================
Gia hạn hợp đồng lao động
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Kính gửi các Luật sư!. Tôi xin được sự tư vấn về vấn đề hợp đồng lao động. Công ty tôi là chi nhánh của Tổng công ty Hàng hải Việt nam. Tôi đang làm công tác nhân sự, hiện nay có trường hợp như sau: Một số lao động của Công ty hiện nay sắp hết thời hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn 03 năm (trước đó đã ký thử việc 02 tháng, 01 năm và hiện là 03 năm). Tuy nhiên, Giám đốc Công ty tôi không muốn ký Hợp đồng không xác định thời hạn mà chỉ muốn ký với người lao động hợp đồng lao động 09 tháng. Về luật thì phải ký tiếp Hợp đồng không xác định thời hạn, tuy nhiên Công ty nếu muốn ký 09 tháng thì có được kết thúc Hợp động 03 năm với người lao động, sau đó lại ký mới 09 tháng thì có đúng luật không a. Nếu được thì thông báo với người lao động như thế nào thì đúng ạ!. Rất mong được tư vấn của quý Công ty.
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Theo Điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định loại hợp đồng lao động như sau:
“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác”.
Theo thông tin anh cung cấp, công ty anh đã ký hợp đồng xác định thời hạn 1 năm sau đó ký hợp đồng thời hạn 3 năm, như vậy đã ký hết hai lần hợp đồng xác định thời hạn. Đến nay, nếu muốn tiếp tục sử dụng người lao động thì phải lý hợp đồng không xác định thời hạn.
3 |==========================
Tư vấn về thời hạn nâng lương của doanh nghiệp và quyền lợi của NLĐ khi hết hạn HĐLĐ
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Xin chào LUẬT GIA MINH! Tôi làm việc tại metro được 3 năm, đã ký HĐLĐ 2 lần và sấp hết hạn HĐLĐ lần 2 là 2 năm nhưng công ty không hề nâng lương chỉ trả theo mức tối thiểu của nhà nước và lương hiện tại của tôi là 3.317.000đ. - Xin hỏi công ty có vi phạm luật không? - Khi hết hợp đồng lao động tôi không ký lại có cần báo trước với công ty không? và tôi được hưởng quyền lợi gì sau khi tôi không ký lại hợp đồng? xin cảm ơn.
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Doanh nghiệp sẽ xây dựng thang lương, bảng lương theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 7 Nghị định 49/2013/NĐ-CP. Đồng thời khi xây dựng thang lương, bảng lương doanh nghiệp phải xây dựng tiêu chuẩn để xếp lương, điều kiện nâng bậc lương.
Như vậy, pháp luật không có quy định cụ thể thời hạn tăng lương cho người lao động mà vấn đề này thuộc về doanh nghiệp. Việc quy định thời hạn tăng lương được quy định trong quy chế của doanh nghiệp quy định. Anh/chị cần tìm hiểu quy định trong quy chế của công ty để xác định trường hợp này. Nếu doanh nghiệp không làm đúng quy định về thời hạn nâng lương theo quy định trong quy chế thì anh/chị có quyền khiếu nại.
Khi hết hạn hợp đồng lao động lần thứ 2, anh/chị đương nhiên chấm dứt HĐLĐ mà không phải thực hiện nghĩa vụ báo trước( Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012).
Khi chấm dứt hợp đồng lao động thì anh/chị sẽ được thanh toán các khoản quyền lợi như tiền lương, tiền công và được trả lại sổ bảo hiểm trong thời gian từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Khi chấm dứt hợp động anh/chị được hưởng trợ cấp thôi việc. Nếu đáp ứng đủ điều kiện thì anh/chị có thể làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Anh/chị có thể tham khảo bài viết sau: https://luatminhgia.com.vn/thoi-gian-tinh-huong-tro-cap-thoi-viec,-tro-cap-that-nghiep.aspx
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
https://luatminhgia.com.vn/bo-luat-lao-dong-so-10-2012-qh13-ngay-18-6-2012.aspx
https://luatminhgia.com.vn/luat-viec-lam-so-38-2013-qh13.aspx
4 |==========================
Hết thời hạn thử việc mà vẫn tiếp tục làm việc sau đó NLĐ xin nghỉ thì phải làm như thế nào?
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Dạ thưa luật sư ; tôi là nhân viên ta xi lúc tôi mới vào công ty làm thì tôi có ký hợp đồng 3 tháng thử việc nhưng nay tôi đã làm được 15 tháng rồi mà công ty không goi tôi ký hợp đồng chính thức vậy luật sư cho hỏi nếu như tôi muốn nghỉ việc ở công ty đó thì co bị ràng buộc bởi những quy định trong hợp đồng 3 tháng thử viễc không thưa luật sư. Cám ơn luật sư.Gửi từ Samsung Mobile
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
https://luatminhgia.com.vn/xac-dinh-loai-hdld-khi-ket-thuc-thoi-gian-thu-viec-ma-nld-van-tiep-tuc-lam-viec-tai-cong-ty.aspx
Như vậy, hết thời gian trong hợp đồng thử việc mà bạn vẫn tiếp tục làm việc cho công ty 15 tháng thì được coi là đang làm theo hợp đồng lao động. Vì vậy khi bạn muốn nghỉ việc bạn có thể thỏa thuận với công ty hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định tại điều 37 Bộ luật lao động năm 2012.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn một số trường hợp liên quan đến quản lý người lao động trong doanh nghiệp.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất