Trường hợp nào được hưởng nguyên lương theo quy định Luật Lao động?
Câu hỏi 1: Nhờ giải đáp giúp tôi về trường hợp người lao động được hưởng nguyên lương như sau: Trước nay tôi đã tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ tôi có đăng ký tham gia dân quân tự vệ ở huyện đội, nay tôi đang làm việc cho 1 công ty liên doanh nước ngoài (công ty liên doanh với nhật), tôi có giấy gọi về tập huấn quân sự 16 ngày, công ty cho tôi nghỉ về tập huấn sau khi hoan thành nghĩa vụ tôi lại tiếp tục làm việc tại công ty.
Vậy tôi có được chi trả tiền lương không? Và nếu công ty cho tôi nghỉ không lương mà không trả lương thì có vi pham luât không? trường hợp này pháp luật quy định thế nào ạ, tôi xin cảm ơn luật sư.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang làm việc theo hợp đồng lao động, trong thời gian thực hiện công việc theo hợp đồng bạn có giấy gọi về tập huấn quân sự 16 ngày và công ty đồng ý cho bạn nghỉ việc trong thời gian tập huấn này, sau khi hoàn thành tập huấn bạn lại tiếp tục quay trở lại làm việc. Với những thông tin này có thể xác định giữa công ty và bạn có thỏa thuận về việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Ngoài ra, tại Điều 30 Bộ luật lao động 2019 có quy định về tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động như sau:
“1. Các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động bao gồm:
a) Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ;
…
2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.”
Như vậy, trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng để tham gia tập huấn quân sự bạn sẽ không được hưởng lương và công ty không có nghĩa vụ trả lương trừ trường hợp bạn và công ty có thỏa thuận về việc trả lương.
Câu hỏi 2: Không có quy định cụ thể về việc in phiếu chi lương giải quyết thế nào?
Nội dung câu hỏi: Hiện tại công tôi thực hiện chuyển khoản lương qua ngân hàng nhưng hàng tháng đều phải in phiếu lương rất mất thời gian. Nếu công ty tôi muốn phát phiếu lương qua email, không in phiếu lương ra giấy thì có được không? Có qui định nào liên quan đến vắn đề này không? Nhờ các anh chị tư vấn giúp. Xin cảm ơn các anh chị.
Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn tư vấn như sau:
Hiện nay không có quy định bắt buộc phải in phiếu lương bằng bản giấy. Việc in phiếu lương với mục đích cho NLĐ được biết về tiền lương của mình trong tháng, nếu có sai xót thì có quyền thắc mắc, khiếu nại. Do vậy, nếu không in phiếu anh/chị có thể tìm một hình thức gửi phiếu chi lương qua gmail cá nhân để cho người lao động vẫn biết về phiếu chi lương chi tiết cuả mình.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất