Trường hợp công ty không trả sổ BHXH khi nghỉ việc xử lý thế nào?
Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Xử lý khi công ty không trả sổ BHXH khi nghỉ việc
Chào luật sư . e có chút vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội muốn hỏi.E làm việc tại sam sung từ T8/2009 đến T10/2009.năm 2011 e đến lấy sổ bảo hiểm và rút hết tiền ở sổ bảo hiểm đó-T6/2014 e làm ở crucialtech và tháng 10/2015 e nghỉ.tháng 12/2015 e gọi điện thì họ bảo do e đã hưởng chế độ 1 lần rồi,nên cần nộp lại cho họ giấy xác nhận hưởng chế độ 1 lần.e đã nộp và các tháng tiếp theo e gọi điện họ bảo chưa có sổ và toàn lẩn tránh các cuộc gọi của e,và đùn đẩy trách nhiệm cho bên bảo hiểm.Đến nay,e nghỉ ở crucialtech đã đc hơn 1 năm,hôm trc e có liên lạc đc cho họ.thì họ lại yêu cầu nộp giấy xác nhận hưởng chế độ 1 lần.E lại ra bảo hiểm xin giấy xác nhận,lần này e cẩn thận hơn.e hỏi bên bảo hiểm còn thiếu gì ko,họ trả lời ko thiếu.Quay về crucialtech thì họ ko cho vào cổng,nên nhờ ng nộp hộ.công ty đó lại bảo vẫn thiếu,hỏi thiếu gì thì không trả lời.E xin số điện thoại của bạn phụ trách bảo hiểm của công ty crucialtech để hỏi rõ thì họ vòng vo không cho.Vậy trong trường hợp này e phải làm gì,e có quyền kiện họ không ạ,mong luật sư tư vấn ạ.
Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Tư vấn về việc công ty không trả sổ BHXH cho nhân viên
Công ty không trả sổ BHXH khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
==========================
Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Công ty không trả sổ BHXH có được khởi kiện?
Em vào làm ở công ty từ 1/12/2015, đến ngay 20/1/2016 thì kí hợp đồng 6 tháng. Sau 6 tháng bên công ty kí tiếp tục hợp đồng.7/12/2016 em nộp đơn xin nghỉ việc. Thời gian bắt đầu nghỉ là 21/1/2017.công ty đã chi trả lương cho e đầy đủ trong thời gian làm việc.6/2/2017 em gọi điện thoại lên công ty hỏi về sổ bảo hiểm xã hội thì bên công ty báo bị lạc mất đang tìm khi nào có thì công ty sẽ gọi điện thoại kêu em lên lấy.Qua tìm hiểu thì em được biết sau 30 ngày kể từ khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm hoàn trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Nếu sau thời gian đó thì người lao động có thể kiện công ty ra tòa. Vậy hồ sơ khởi kiện gồm những gì ạ? Em cám ơn!
Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Công ty không trả sổ BHXH khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ
Xin nghỉ việc không báo trước có được trả sổ bảo hiểm không?
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động, không phụ thuộc vào việc bạn nghỉ việc đúng pháp luật hay trái pháp luật. Trường hợp công ty gây khó khăn không trả sổ BHXH cho bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi lên Công đoàn hoặc Phòng lao động - Thương binh và xã hội để được giải quyết. Ngoài ra bạn cũng có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.
Hồ sơ khởi kiện bạn cần có:
- Đơn khởi kiện;
- Hợp đồng lao động được ký kết giữa bạn và phía Công ty;
- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (nếu có);
- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty chậm trả sổ bảo hiểm, Chứng minh bạn chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp do quá hạn.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất