Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động và nghĩa vụ trả sổ BHXH

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động và nghĩa vụ trả sổ BHXH của doanh nghiệp


Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng
 
Bộ luật lao động 2012 có quy định một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động là do hai bên trong hợp đồng thỏa thuận chấm dứt. Trường hợp này có thể áp dụng với bạn bởi lẽ khi công ty chấp thuận cho bạn thử việc ở vị trí công việc khác trong hợp đồng có nghĩa là đã đồng ý cho bạn chấm dứt hợp đồng cũ.
 
Công việc mới thì hiện tại bạn đã kết thúc thời gian thử việc, theo quy định của pháp luật thì hết thời gian thử việc mà vẫn tiếp tục làm việc thì phải giao kết hợp đồng lao động.  Theo điều 16 Bộ luật lao động thì hợp đồng phải được thành lập bằng văn bản, đối với công viêc tạm thời có thời hạn dưới 3 tháng thì có thể giao kết bằng lời nói. Như vậy, bạn không nói rõ là hiện tại sau thời gian thử việc bạn đã làm được bao lâu, công việc của bạn có được coi là tạm thời hay không. Nếu là trường hợp giao kết hợp đông băng lời nói thì bạn vẫn phải tuân thủ quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng bao gồm có lý do và thời hạn báo trước khi nghỉ quy định tại Điều 37 Bộ luât lao động.
 
Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động 

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
 
Còn trường hợp bạn vẫn làm việc cho công ty, nhưng công ty không giao kết hợp đồng với ban thì công ty bạn đang vi phạm nghĩa vụ ký kết hợp đồng lao động với người lao động và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong trường hợp này vẫn được coi là có hợp đồng và bạn vẫn phải tuân thủ đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.
 
Thứ hai, về việc không trả sổ bảo hiểm của công ty.

Điều 47 Bộ luật lao động 2012 có quy định về trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động  như sau:

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trong trường hợp công ty không trả lại sổ bảo hiểm cho bạn trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, bạn có thể làm đơn kiến nghị đến Hòa giải viên lao động cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu được hòa giải hoặc làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện để được thụ lý giải quyết.
 
Nếu cần tư vấn thêm hoặc có thắc mắc pháp lý liên quan vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động và nghĩa vụ trả sổ BHXH. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng! 
Bộ phận luật sư trực tuyến - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169