Trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động
Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Theo quy định của Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:
Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
...
Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
...
Như vậy, nếu anh/chị đáp ứng đủ điều kiện trên thì có thể hoàn tất thủ tục, hồ sơ để giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
==========================
Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Những trường hợp như thế nào thì được bảo lưu thời gian đóng BHTN
Theo thông tin anh/chị đưa ra sau khi nghỉ việc tại công ty thứ nhất anh/chị chưa làm thủ tục hưởng BHTN nên theo nguyên tắc thời gian tham gia BHTN tại công ty thứ nhất được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian tham gia BHTN tai công ty thứ 2 để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ tại công ty thứ 2.
Tổng thời gian tham gia BHTN của anh/chị là: 12 tháng( từ tháng 9/2013 tới tháng 9/2014) + 23 tháng ( từ tháng 4/2015 tới tháng 2/2017)= 35 tháng (2 năm 11 tháng).
Với tổng thời gian tham gia BHTN là 2 năm 11 tháng thì khi nghỉ việc tại công ty thứ 2 anh/chị đủ điều kiện hưởng BHTN sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mỗi tháng trợ cấp thất nghiệp được hưởng 60% mức bình quân tiền lương đóng BHTN trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật việc làm 2013
Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất